Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 1 phải gia cố hơn 30 vị trí gối dầm

Kinhtedothi - Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) vừa có báo cáo tiến độ khắc phục tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau một năm xảy ra sự cố làm rơi và dịch chuyển gối cầu.

Theo MAUR, dựa trên kết quả kiểm tra, rà soát của nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6), sự cố xảy ra làm rơi gối tại một vị trí trụ (P14-10 đoạn VD14) và chuyển vị gối tại 5 vị trí trụ trên tổng số 900 gối cầu di động (0,67%).
Đến nay, Liên danh SCC đã khắc phục 6 vị trí bị rơi, chuyển vị gối. Ngoài ra, SCC đã lắp đặt, bổ sung hệ thống chống chuyển vị (kết cấu thép cường độ cao) cho hơn 30 vị trí và dự kiến lắp đặt hệ thống này ở nhiều vị trí có khả năng dịch chuyển khác.
 Hai đầu dầm metro số 1 sau khi đã được khắc phục (Ảnh: MAUR).
Bên cạnh đó, SCC đã lắp camera và quan trắc liên tục sự dịch chuyển của gối và sự thay đổi bề rộng khe hở tại vị trí khe co giãn, đảm bảo có biện pháp can thiệp kịp thời nếu phát hiện thay đổi bất thường.
Với những biện pháp tạm thời này, Liên danh SCC cho biết đã đảm bảo đến nay chưa có thêm vị trí gối cao su dịch chuyển bất thường hay vượt quá giới hạn cho phép.
Giải thích sự chậm trễ trong việc điều tra nguyên nhân sau một năm sự việc xảy ra, MAUR cho biết thời gian qua ảnh hưởng Covid-19, một số thí nghiệm cần thiết chưa thể tiến hành hoặc việc thực hiện bị chậm. Ngoài ra, thời gian đầu khi mới phát hiện sự cố, liên danh SCC cũng chậm trễ trong phối hợp thực hiện.
Tuy nhiên, MAUR cũng kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển các gối cầu xoay quanh các vấn đề về giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa dầm cầu và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc của gối với trụ cầu; chất lượng gối cầu. Kết luận được chủ đầu tư đưa ra dựa trên kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo từ nhà thầu thuộc dự án và tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố.
Trước đó trong quá trình xác minh, các bên đã rà soát, đối chứng nhiều phương diện liên quan vật liệu, kỹ thuật, biện pháp thi công, sự tác động của đường ray trên tuyến... Trong đó với vật liệu, sau khi rà soát các chứng chỉ và hồ sơ gốc, chủ đầu tư cho biết không có yếu tố không phù hợp. Tuy nhiên, tư vấn độc lập cho rằng chưa thể đánh giá kết quả, cần tổ chức thí nghiệm thêm để xác minh.
Về thi công, trước nhận định về biện pháp sử dụng các loại dầm đúc sẵn dễ xảy ra sai số, dẫn tới gối không được tiếp xúc hoàn toàn với đáy dầm, đá kê gối..., MAUR cho biết liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án) cần nghiên cứu để sớm đưa ra kết luận.
Riêng vấn đề kỹ thuật, chủ đầu tư hiện đồng ý để tổng thầu tiếp tục triển khai thí nghiệm theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm này hoàn thành cuối tháng 11, sau đó đơn vị tư vấn sẽ đánh giá cụ thể và chủ đầu tư đưa ra kết luận cuối cùng và đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh hướng xử lý.
Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt khoảng 88% khối lượng, song không thể hoàn thành cuối năm nay như kế hoạch do Covid-19.
Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí. Hội đồng chuyên gia đánh giá các sự cố này có thể không phải hiện tượng đơn lẻ.
Tháng 3/2021, nhà thầu SCC đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân sự cố do 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi khiến ray co giãn và kết cấu gối dầm có khe hở.
Đến 8 tháng sau khi kết luận sơ bộ được đưa ra đến nay (tháng 11/2021) nhà thầu SCC vẫn đang quan trắc và hoàn tất các thí nghiệm còn lại để đưa ra kết luận cuối cùng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ