Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Xét xử lại phiên sơ thẩm vụ “Logo xe vua”

Kinhtedothi - Trong quá trình điều tra và xét xử vụ án, các bị cáo đều khai có đưa hối lộ cho khoảng 80 cán bộ Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh.

Thu lợi bất chính hơn 23 tỷ đồng

Ngày 20/5, TAND TP Hồ Chí Minh mở lại phiên tòa tòa sơ thẩm lần 2, xét xử vụ án “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ” đối với 10 bị cáo. Trong số này, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973), nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Ðồng Nai (nay là PC08) bị truy tố tội “Môi giới hối lộ”. 

HĐXX đã triệu tập hơn 80 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng chỉ có vài người có mặt, số còn lại xin vắng mặt theo đơn và xin bảo lưu lời khai.

Bị cáo Nguyễn Văn Thới. Ảnh tư liệu.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Nguyễn Văn Thới (SN 1976) và Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982) cùng các đồng phạm Trần Quốc Thái (SN 1971), Mai Văn Thái Em (SN 1979), Huỳnh Tấn Thắng (SN 1985), Nguyễn Văn Phúc (SN 1967), Trần Trọng Nhân (SN 1988), Nguyễn Minh Thiên (SN 1988), Nguyễn Mai Hữu Nhân (SN 1990, cả 9 bị cáo cùng ngụ TP Hồ Chí Minh, cùng bị truy tố tội “Ðưa hối lộ”) và Nguyễn Cảnh Chân bị truy tố tội “Môi giới hối lộ” cấu kết với một số chủ xe tải, tài xế xe chở quá tải thường lưu thông qua các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh góp tiền đưa hối lộ cho Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông (TTGT) để không bị xử phạt.

Để cho lực lượng TTGT hoặc các chốt CSGT nhận biết xe nào có chung chi, Thới và Thái tổ chức in logo có số “68” và “Garage Thành Đô”, Vân in logo có chữ “Xe chở hàng” và logo hình “ông mặt trời” để bán cho chủ xe, tài xế từ 2,5 - 3 triệu đồng/logo, rồi dán trên xe làm ám hiệu.

Trong khoảng 1 năm rưỡi, các đối tượng trên bán được khoảng 15.000 lượt logo, thu lời bất chính khoảng 23 tỷ đồng. Để bảo kê cho các xe chở quá tải, từ khoảng tháng 6/2014, Thới gặp và nhờ Nguyễn Cảnh Chân giúp để các Đội của PC08 Công an tỉnh Đồng Nai không xử phạt lỗi chở quá tải đối xe có dán logo do Thới bán.

Sau đó, Chân báo ông Võ Thanh Sơn (thời điểm đó là Đội trưởng Đội 1 - PC08 Công an tỉnh Đồng Nai) và được ông Sơn chấp nhận. 

Chân nói với Thới nếu xe nào bị kiểm tra, cứ nói xe của anh Sơn và gọi điện cho Chân biết địa điểm, biển số xe bị kiểm tra để Chân gọi ông Sơn giải quyết.

Hơn 100 lần đưa hối lộ

Khi đã thỏa thuận xong, từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2015, Thới đưa hối lộ cho Nguyễn Cảnh Chân trên 1,259 tỷ đồng để đưa cho ông Lê Hữu Khang (thời điểm đó là Đội trưởng Đội Tham mưu PC08 Công an tỉnh Đồng Nai trên 110 triệu đồng; đưa cho lực lượng CSGT, TTGT từ tháng 12/2014 - 8/2015 trên 3,604 tỷ đồng. Tổng số tiền Thới đưa hối lộ từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2015 trên 4,974 tỷ đồng với 79 lần đưa hối lộ.

Đối với Trần Quốc Thái khai bắt đầu bán logo từ tháng 3/2015 - 8/2015, mỗi tháng bán và quản lý khoảng 200 logo/lượt xe, hưởng chênh lệch từ 300.000 - 400.000 đồng/logo.

Tính đến lúc bị bắt, Thái hưởng lợi khoảng 360 triệu đồng. Số tiền Thái đưa hối lộ cho CSGT, TTGT trên 2,244 tỷ đồng với tổng số 39 lần đưa.

Trong đó, theo tài liệu thu thập được tại nhà Thới thể hiện từ tháng 3/2015 - 5/2015, Thới nhờ Thái 10 lần đưa tiền cho các cán bộ CSGT, TTGT: Huỳnh Quốc Nhanh, Đoàn Hồng Tín, Lê Hồng Chấn, Nguyễn Văn Bình, Tạ Ngọc Anh, Lê Quốc Duy, Lê Văn Hải, Phạm Văn Hồng, Dương Thanh Hùng với tổng số tiền 565 triệu đồng.

Sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho Thới đối chất với các ông Lại Văn Ba (nguyên Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn), Nguyễn Tuấn Anh (cán bộ CSGT Công an quận 8), Nguyễn Đức Toàn (cán bộ Đội CSGT An Lạc), Tô Văn Sỹ (Phó trưởng Đội CSGT Công an huyện Củ Chi), Vũ Đình Chung (cán bộ Đội CSGT Chợ Lớn), ông Nguyễn Minh Cảnh (cán bộ TTGT Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương).

Thới vẫn giữ nguyên lời khai có đưa tiền hối lộ cho những người nêu trên để nhờ bảo kê xe quá tải mua logo “Garage Thành Đô”. Tuy nhiên, những người này chỉ thừa nhận có quen biết Thới và khẳng định không nhận tiền để bảo kê.

Đối với bị can Thái cũng được cho đối chất với các ông Phạm Văn Hùng (Đội trưởng Đội CSGT Cát Lái), Lê Quốc Duy (cán bộ Đội CSGT Công an quận 12), Phạm Tấn Nghĩa (cán bộ Đội CSGT Bình Triệu). Kết quả Thái nhận ra những người này và giữ nguyên lời khai về việc giúp Thới đưa hối lộ cho những người nêu trên.

Tuy nhiên, những cán bộ này khẳng định không biết Thái và cũng không nhận tiền hối lộ để bảo kê cho xe có logo “Garage Thành Đô”.

Có người đưa và môi giới hối lộ, nhưng không ai nhận hối lộ

Bị can Vân cũng được cho đối chất với những cán bộ CSGT, TTGT mà Vân nhận dạng được và những cán bộ thừa nhận biết Vân là các ông: Phan Minh Hải, Trần Thanh Sơn (Đội phó và cán bộ Đội 7 TTGT TP Hồ Chí Minh), Lê Ánh Dương (Phó trưởng Đội CSGT số 1 PC08 Công an tỉnh Đồng Nai), Huỳnh Công Thắng (Phó trưởng Đội CSGT An Lạc PC08 Công an TP Hồ Chí Minh), Lê Văn Hải, Phan Thanh Tân (Đội phó và cán bộ Đội CSGT An Sương), Phan Văn Sự (Đội trưởng Đội TTCĐ Công an quận Thủ Đức), Vũ Đình Chung, Lại Văn Ba (Đội CSGT Chợ Lớn)… thì Vân giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra là có đưa tiền hối lộ, quà cho những người này và có gọi điện thoại nhờ can thiệp bỏ qua lỗi xe chở quá tải.

Tuy nhiên tất cả cán bộ có tên trên đều khẳng định không nhận tiền, quà để bảo kê xe quá tải.

 

Sau khi điều tra lại, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho rằng chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với 80 cán bộ TTGT, CSGT (62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT của TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương) về hành vi nhận hối lộ, mặc dù có lời khai và sổ sách ghi chép của các bị can thể hiện, nhưng chỉ từ một phía.  

Tại phiên sơ thẩm lần thứ nhất, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Thới 14 năm tù, Thái 10 năm tù và Vân 9 năm tù cùng về tội “Đưa hối lộ”.

Các đồng phạm còn lại bị phạt từ một năm sáu tháng 23 ngày tù đến 4 năm tù.

Bị cáo Chân bị tuyên phạt tám năm tù về tội “Môi giới hối lộ”. Sau đó, các bị cáo Thới, Thái và Chân không kháng cáo.

Đến tháng 10/2019, phiên tòa phúc thẩm do TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND Tối cao để điều tra, xét xử lại vụ án “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ” đối với các bị cáo trong đường dây mua bán “Logo xe vua”. Vì theo HĐXX tòa cấp phúc thẩm nhận định trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”, tất nhiên phải có người nhận hối lộ.

TP Hồ Chí Minh: Không sử dụng hình thức thu phí thủ công từ 1/6

TP Hồ Chí Minh: Không sử dụng hình thức thu phí thủ công từ 1/6

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ