Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Xử lý 1.386 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở ở Hóc Môn

Kinhtedothi - Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo kết quả về việc xử lý cụ thể đối với 1.386 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở tại Hóc Môn, cũng như việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Ngày 27/11, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã ra thông báo chính thức về kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn.
Theo đó, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã thông báo kết quả về việc xử lý cụ thể đối với 1.386 hồ sơ cũng như việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Theo kết quả phân loại của UBND huyện Hóc Môn, 1.386 hồ sơ được phân thành bảy nhóm hồ sơ theo pháp lý quy hoạch sử dụng đất. Cụ thể như sau:
 Huyện Hóc Môn là địa phương ''nổi tiếng'' với nhiều sai phạm trong quản lý đất đai.
Nhóm 1 gồm 245 trường hợp: Có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000: đất nhóm nhà ở hiện hữu, đất ở hiện hữu, đất nhóm nhà ở hiện hữu ổn định, đất ở hiện hữu cải tạo, đất nhóm ở hiện hữu cải tạo xen cài dân cư mới; đất ở nhóm hiện hữu chỉnh trang kết hợp dân cư xây dựng mới, đất ở hiện hữu chỉnh trang, có tiếp giáp đường giao thông đã được phê duyệt lộ giới, chiều rộng mặt đường hiện hữu trên 3,5m2.
Nhóm 2 gồm 97 trường hợp: có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/5.000, là đất dân cư nông thôn hiện hữu, đất dân cư mật độ cao, đất dân cư nông thôn tập trung, có tiếp giáp đường giao thông đã được duyệt lộ giới, chiều rộng mặt đường hiện hữu trên 3,5m.
Nhóm 3 gồm 83 trường hợp: giống như nhóm 1 nhưng chiều rộng mặt đường hiện hữu nhỏ hơn 3,5m.
Nhóm 4 gồm 37 trường hợp: giống như nhóm 2 nhưng chiều rộng mặt đường nhỏ hơn 3,5m.
Nhóm 5 có 485 trường hợp: có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/2.000 (không thuộc nhóm 1) và đồ án quy hoạch tỉ lệ 1/5.000 (không thuộc nhóm 2): có tiếp giáp đường giao thông đã được phê duyệt lộ giới, chiều rộng mặt đường hiện hữu trên 3,5m.
Nhóm 6 có 323 trường hợp: giống như nhóm 5 nhưng chiều rộng mặt đường hiện hữu nhỏ hơn 3,5m.
Nhóm 7 gồm 116 trường hợp: có quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/10.000.

Báo cáo của Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, trong 1.386 trường hợp nêu trên, có 527 trường hợp đã đã tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 trường hợp, có 64 trường hợp tách thành nhiều thửa để chuyển nhượng, có 634 trường hợp đã thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng và hiện nay còn 429 trường hợp đang thế chấp quyền sử dụng đất.
Về việc cấp giấy phép xây dựng công trình, trong 1.386 hồ sơ trên, đã có 515 trường hợp có hộ khẩu ngoài huyện Hóc Môn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp và sau đó chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.
Trong số các trường hợp này, có 205/515 trường hợp đã được cấp phép xây dựng, hiện trạng có 21 nhà xưởng (có 10 trường hợp có diện tích từ 1.000 m2 đến 1.628 m2, số trường hợp còn lại từ 500 m2 trở lên). Có ba trường hợp UBND huyện Hóc Môn kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ghi nhận sai công năng.
Liên quan đến việc giải quyết 1.386 trường hợp này, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm năm kỳ cuối (2016-2020) đã được TP phê duyệt vào năm 2017. Từ đó, đề xuất lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 trên địa bàn huyện Hóc Môn trình TP Hồ Chí Minh phê duyệt.
Huyện Hóc Môn phải tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch các đường, hẻm trên địa bàn huyện, làm cơ sở quản lý các đường, hẻm và giải quyết tiếp các thủ tục về nhà đất theo quy định với các trường hợp thuộc các nhóm 1, 3.
Cùng với đó, huyện Hóc Môn lập, thẩm định, chuyển Sở Quy hoạch Kiến trục TP Hồ Chí Minh có ý kiến trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/2000, làm cơ sở xem xét sự phù hợp quy hoạch để giải quyết tiếp các thủ tục về nhà đất theo quy định đối với các trường hợp thuộc nhóm 3, 4.
Nhóm 5 và 6 sẽ được giải quyết sau khi huyện Hóc Môn lập điều chỉnh quy hoạch phân khu (hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000) chuyển sở Quy Hoạch Kiến trúc thẩm định, trình UBND TP phê duyệt.
Riêng nhóm 7, huyện Hóc Môn sẽ rà soát pháp lý quy hoạch với từng trường hợp cụ thể, phân bổ vào nhóm 1 đến nhóm 6 để giải quyết. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao huyện Hóc Môn cùng phối hợp các sở ngành giải quyết các vấn đề nêu trên trong thời hạn một năm, kể từ tháng 11/2020.
Cuối cùng, giao Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận toàn bộ vụ việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định pháp luật trên địa bàn huyện Hóc Môn từ 2015 đến tháng 7/2016 và triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ