Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Quảng Châu (Trung Quốc) kỳ vọng hợp tác với Hà Nội phát triển metro

Kinhtedothi - Đó là nội dung được khẳng định tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP Hà Nội và đoàn đại biểu thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày hôm nay (26/9).

Ngày 26/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã tiếp Đoàn đại biểu TP Quảng Châu, Trung Quốc do ông Lại Chí Hồng – Phó Thị trưởng TP dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Hà Nội.  

Chia sẻ tại buổi tiếp, Phó Thị trưởng TP Quảng Châu cho biết, chuyến thăm lần này của Đoàn nhằm cụ thể hóa nội dung lãnh đạo hai TP đã nhất trí trong khuôn khổ những chuyến thăm cấp cao vừa qua. Theo đó, hai bên đã ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác vào tháng 9/2023; tiếp nối thành công chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Quách Vĩnh Hàng, Bí thư Thành ủy Quảng Châu vào tháng 4/2024 và chuyến thăm Trung Quốc của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.  

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông tiếp ông Lại Chí Hồng – Phó Thị trưởng TP Quảng Châu, Trung Quốc. 

Với đà phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam – Trung Quốc, ông Lại Chí Hồng kỳ vọng Quảng Châu và Hà Nội có thể tận dụng cơ hội để tăng cường hợp tác cùng phát triển hơn nữa.

Khẳng định TP Quảng Châu luôn coi trọng việc giao lưu, phát triển đầu tư kinh tế - thương mại, Phó Thị trưởng  Lại Chí Hồng cũng nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hà Nội về xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ cao và các dự án xử lý rác thải.

Thông tin khái quát về tình hình kinh tế phát triển của địa phương, ông Lại Chí Hồng cho biết, với dân số khoảng 19 triệu người, GDP năm 2023 vượt 3.000 tỷ Nhân dân tệ, TP Quảng Châu được đánh giá là nền kinh tế sôi động, thu hút lượng lớn đầu tư và khách du lịch. Trong đó tập đoàn Metro Quảng Châu đã hoàn thiện 600km đường sắt đô thị với hơn 3,5 triệu lượt người dùng/ngày.

Với những thế mạnh về giao thông đô thị, TP Quảng Châu mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Hà Nội trong lĩnh vực này, ông Hồng khẳng định. Tại buổi tiếp, đại diện tập đoàn Metro Quảng Châu đã đề xuất phối hợp với Hà Nội trong quy hoạch, tư vấn, xây dựng, huy động tài chính, nhằm góp phần vào sự phát triển của Thủ đô. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chúc mừng những thành tựu phát triển vượt bậc của thành phố Quảng Châu trong thời gian qua đặc biệt trong  kinh tế - xã hội, giao thông đô thị.

Trên cơ sở tương đồng giữa hai thành phố cũng như nền tảng quan hệ hữu nghị hợp tác phát triển Việt Nam – Trung Quốc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tin tưởng dư địa hợp tác giữa hai bên sẽ còn rộng mở hơn nữa trong thời gian tới.

Để tận dụng những thuận lợi đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP, Hà Nội mong muốn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ Quảng Châu trong những lĩnh vực thế mạnh như giao thông đô thị, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo TP thông tin, Hà Nội hiện đặt mục tiêu giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân, chống ùn tắc, cải thiện môi trường không khí, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Theo đó, Hà Nội đã thông qua quy hoạch bao gồm 10 tuyến đường sắt đô thị cho đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và hiện đã có hai tuyến đi vào hoạt động là Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội. Trong bối cảnh đó, đề xuất của tập đoàn metro Quảng Châu là rất thiết thực, ông Nguyễn Trọng Đông khẳng định.

Bên cạnh đó, hiện Hà Nội cũng kỳ vọng sự hợp tác, đồng hành trong chia sẻ trao đổi công nghệ, kinh nghiệm xử lý rác với các đối tác quốc tế, trong đó có TP Quảng Châu, nhằm xử lý lượng phát thải 7.000-8.000 tấn/ngày, chủ yếu là chôn lấp có kiểm soát. Hai nhà máy điện-rác tại Sóc Sơn và Sơn Tây đã được đầu tư và khai thác nhưng công suất chưa đáp ứng được nhu cầu, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin.  

Nhân đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở kế hoạch & Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội làm đầu mối trao đổi với phía Quảng Châu để có thể trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới những hợp tác cụ thể và hiệu quả trong thời gian tới.

 

Chi tiết 8 điểm trông xe phục vụ tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Chi tiết 8 điểm trông xe phục vụ tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

Hanoi metro dốc toàn lực khôi phục hoạt động 2 tuyến ĐSĐT

Hanoi metro dốc toàn lực khôi phục hoạt động 2 tuyến ĐSĐT

Sẽ kéo dài metro Nhổn - Ga Hà Nội thêm 8km ngầm

Sẽ kéo dài metro Nhổn - Ga Hà Nội thêm 8km ngầm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
"Xương sống" ngành năng lượng tái tạo Việt Nam

"Xương sống" ngành năng lượng tái tạo Việt Nam

13/01/2025 | 14:27

Kinhtedothi - Sở hữu tiềm năng to lớn cả về điện gió, điện Mặt trời và cả điện sinh khối, Việt Nam được xem là “mỏ vàng” về năng lượng tái tạo. Ngành này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước và trên khắp thế giới.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam thương vong bởi động đất ở Tây Tạng

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam thương vong bởi động đất ở Tây Tạng

09/01/2025 | 20:39

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định chưa có ghi nhận nào về thương vong đối với công dân Việt Nam sau trận động đất tại Tây Tạng (Trung Quốc), song Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vẫn tích cực theo dõi tình hình và sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ