Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trả tiền cho người cung cấp thông tin để phạt nguội: Không thể tùy tiện

Kinhtedothi - Cục CSGT vừa đề xuất ý tưởng khuyến khích người dân chụp ảnh, ghi hình lại vi phạm giao thông, cung cấp cho cơ quan chức năng làm căn cứ phạt nguội. Người ghi nhận sẽ được trả một phần từ tiền phạt nếu xử lý được. Tuy nhiên, ý tưởng này khiến không ít người băn khoăn.

Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội

Vi phạm giao thông là chuyện cơm bữa ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đường lớn đến ngõ nhỏ. Mỗi năm, có đến hàng triệu trường hợp bị xử phạt, trong đó không ít người tái vi phạm. Thực tế đó cho thấy, công tác xử phạt vi phạm giao thông còn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã lắp đặt camera, ghi hình để phạt nguội vi phạm giao thông. Hình thức này đã tác động không nhỏ đến ý thức của người tham gia giao thông. Mới đây, Cục CSGT đã đưa ra đề xuất táo bạo, trích một phần từ tiền phạt thu được để trả cho người dân ghi hình, chụp ảnh làm căn cứ xử phạt nguội vi phạm giao thông. Ý tưởng này đang gây nhiều tranh cãi.

Có người cho rằng, việc thiếu lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đang gây khó khăn cho CSGT trong xử phạt vi phạm. Nếu huy động được toàn dân cùng tham gia phát hiện, xử lý vi phạm sẽ tạo hiệu ứng tốt, giúp hạn chế vi phạm và công tác xử phạt cũng hiệu quả hơn. Việc trích một phần tiền phạt để khuyến khích người dân cùng tham gia giám sát hoạt động giao thông là biện pháp động viên thiết thực để mỗi cá nhân bớt đi sự thờ ơ, mạnh dạn hơn trong lên án, chấn chỉnh vi phạm.

Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, biện pháp này khó khả thi. Bởi lẽ, ngay cả thiết bị mà lực lượng CSGT sử dụng để ghi hình phạt nguội trên đường, đôi khi còn gây tranh cãi, bị người vi phạm phản ứng. Vậy những thiết bị cá nhân của người dân liệu có đủ điều kiện để ghi lại những hình ảnh được pháp luật và cả người vi phạm công nhận (?).

Mặt khác, vấn đề khiến người dân lo lắng nhất khi cung cấp hình ảnh vi phạm cho lực lượng chức năng là tính bảo mật thông tin cá nhân. Nếu bảo mật không tốt, người ghi nhận vi phạm có thể bị trả đũa, hệ luỵ lớn hơn số tiền được nhận rất nhiều, thậm chí còn ảnh hưởng đến cuộc sống, gia đình. Trong khi đó, nguồn tài chính thu được từ vi phạm giao thông có thể sử dụng để đầu tư cho lực lượng chức năng, máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại hơn, an toàn và bền bỉ hơn nếu phân bổ hợp lý.

Có ý kiến cho rằng, nếu trích một khoản phần trăm đủ nhiều từ xử phạt vi phạm để trả thêm tiền công cho CSGT, thanh tra GTVT, cảnh sát trật tự… sẽ đủ động lực để lực lượng chức năng nâng cao hiệu suất xử lý vi phạm, góp phần dẹp bỏ vấn nạn xin - cho. Phần còn lại từ số tiền thu được qua xử phạt vi phạm giao thông nên sử dụng hết để đầu tư nâng cấp hệ thống camera giám sát, thiết bị kỹ thuật nhằm phát hiện vi phạm giao thông trên đường phố.

Việc trả tiền cho hình ảnh ghi nhận vi phạm giao thông đã được áp dụng ở một số nơi trên thế giới. Nhưng khi áp dụng vào Việt Nam cần phải rất thận trọng, nghiên cứu kỹ, tính toán tới cả yếu tố về ứng xử, văn hoá đặc thù của người Việt. Nếu ý tưởng này được chấp thuận, lại cần phải xây dựng một hành lang pháp lý chặt chẽ, chi tiết để làm cho người dân tâm phục, khẩu phục, cũng như đảm bảo an toàn cho người cung cấp thông tin trước khi đưa vào áp dụng.

Có thể nói, việc phát động toàn dân cùng tham gia phát hiện, xử lý vi phạm giao thông là đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, lựa chọn biện pháp nào cho phù hợp lại không thể khinh suất và tuỳ tiện.

Danh sách ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 1/2022

Danh sách ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 1/2022

Hà Nội: Danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 2/2022

Hà Nội: Danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 2/2022

Không đơn thuần chỉ là chiêu trò tránh phạt nguội

Không đơn thuần chỉ là chiêu trò tránh phạt nguội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ