Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trách nhiệm khi gây tai nạn giao thông chết người

Kinhtedothi - Em tôi sinh năm 2002, mới được mua xe máy đợt giáp Tết nên chưa đăng ký và cũng chưa có bằng lái xe. Ngày mùng 3 Tết, em tôi lấy xe máy đi và đã gây tai nạn làm chết 1 người, bị thương 1 người và 1 cháu bé 2 tuổi bị chấn động tâm lý. Tôi muốn hỏi em có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không, việc bồi thường dân sự thế nào? Nguyễn Thị Hiền, quận Hà Đông, Hà Nội.

Trả lời:
Thứ nhất, về trách nhiệm hình sự khi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Việc kết luận có phạm tội hay không phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra, kết luận giám định về nguyên nhân, mức độ lỗi gây ra tai nạn. Theo thông tin bạn cung cấp, người gây tai nạn không có bằng lái, sinh năm 2002, không đội mũ, xe mới mua, chưa đăng ký. Theo quy định tại khoản 2 tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017), nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định, gây thiệt hại về tài sản.

Thứ hai, về trách nhiệm dân sự, Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Quy định trên căn cứ theo kết luận điều tra, nếu bên gây tai nạn có lỗi trong việc gây ra thiệt hại về tài sản và sức khỏe cho người bị hại, thì có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại theo Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 về thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm. Căn cứ theo quy định này, thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm: - Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này; - Chi phí hợp lý cho việc mai táng; - Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Theo quy định pháp luật, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định nêu trên, bao gồm chi phí hợp lý cho cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng ở đây là xem xét trách nhiệm cấp dưỡng đối với cháu bé 2 tuổi đến cho đến cháu đủ 18 tuổi.

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy cần tuân thủ các quy định về điều kiện điều khiển xe máy khi tham gia giao thông như có bằng lái xe, đủ tuổi lái xe, tốc độ để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thạc sĩ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ