Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tranh cãi vé đi khắp nước Đức với 9 Euro chuẩn bị tăng gấp 5

Kinhtedothi - Chiếc thẻ giao thông công cộng 9 Euro đã được giới thiệu thử nghiệm trong mùa hè với nỗ lực thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và một giải pháp chống lại lạm phát. 

Đức có kế hoạch thay thế vé 9 Euro dành cho mọi phương tiện giao thông công cộng trên toàn nước Đức - vốn đã thành "huyềnthoại" bằng một mức giá mới tương đương 49 Euro.

Một người đi xe đạp lên tàu tại Dresden, Đức. Ảnh: AP

Động thái đang vấp phải chỉ trích từ các tổ chức từ thiện và các nhóm chăm sóc xã hội - số này cho rằng mức giá mới sẽ khiến hàng triệu người Đức rơi vào cảnh khó khăn trong bối cảnh chi phí mọi lĩnh vực đời sống đang gia tăng. 

Thử nghiệm thất bại trước lạm phát?

Chiếc thẻ giao thông công cộng 9 Euro đã được giới thiệu thử nghiệm trong mùa hè với nỗ lực thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và một giải pháp chống lại lạm phát. 

Quyết định về Vé Deutschland mới được đưa ra sau cuộc họp giữa chính phủ liên bang và lãnh đạo 16 tiểu bang của Đức để xác định ai sẽ chi trả chi phí của vé được trợ giá và giá vé sẽ ở mức nào. 

Với mức giá dự kiến lên tới 49 Euro, đại diện của các tổ chức từ thiện và viện chăm sóc xã hội gọi tấm vé mới là "món quà" cho tầng lớp trung lưu, đặc biệt là những người đi làm. Trong khi đó, các nhà vận động khí hậu cho biết họ lo ngại mức giá sẽ không đủ thấp để thu hút mọi người rời xa phương tiện cá nhân. 

Michaela Engelmeier, chủ tịch hiệp hội xã hội Đức, một nhóm vận động hành lang, cho biết: "Chiếc vé 49 Euro sẽ không phải chăng cho tất cả mọi người, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tiếp tục thúc đẩy mua vé 365 Euro/năm". 

Các bang riêng lẻ có thể quyết định có mức vé riêng. Sau khi chương trình thử nghiệm vé 9 Euro kết thúc, Thủ đô Berlin ban đầu quyết định đi một mình và đồng ý về vé riêng với mức giá 29 Euro, có thể được mua trên cơ sở đăng ký từ tháng 10 trở đi nhưng chỉ có giá trị cho Berlin. 

Đặt ra bài toán tích hợp các phương tiện cá nhân với công cộng

Trong khi đó, những người đi xe đạp cho biết nhu cầu của họ thường bị bỏ qua trong các cuộc đàm phán. ADFC, một nhóm vận động hành lang đại diện cho lợi ích của người đi xe đạp, muốn xe đạp được phép đi trên tàu miễn phí như một phần của giá vé hành trình, thay vì mọi người phải trả thêm phí đi xe đạp.

Vé mới dự kiến ​​sẽ có giá khoảng 3 tỷ euro trợ cấp cho người đóng thuế và sẽ được chia đều giữa chính phủ liên bang và các bang, dự kiến được giới thiệu sớm nhất vào tháng 1/2023. 

Stefan Carsten, một nhà địa lý học đô thị và nhà tương lai học, cho biết ông coi tấm vé mới là một bước đi đúng hướng nhưng vẫn còn thiếu sót.

Chuyên gia Carsten nói với Der Spiegel: “Ít nhất chúng tôi đang trên con đường hướng tới một hệ thống giao thông toàn diện, bền vững và mang tính xã hội. Chẳng hạn như ở Luxembourg, giao thông công cộng hiện đã miễn phí.

“Ở Luxembourg, vé "miễn phí" là anh đào trên bánh. Nhưng ở Đức, chúng tôi thậm chí không có bánh. Để có được một hệ thống giao thông hấp dẫn, chúng tôi cần phải suy nghĩ lại về việc cung cấp ở các khu vực nông thôn và ngoại thành," chuyên gia này cho biết. 

Ông cho rằng cần có nhiều tư duy tích hợp và liên kết tất cả các phương tiện di chuyển, từ dịch vụ gộp ô tô đến việc cho phép mang xe đạp lên tàu hỏa. “Chiếc vé 9 Euro ít nhất đã làm dấy lên một cuộc tranh luận đúng hướng,” anh nói.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ