Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trở lại Cà Mau

Kinhtedothi - Gọi là trở lại Cà Mau vì tôi cũng đã vài lần được đến Cà Mau, đến đất Mũi. Lần đầu tiên tôi biết đến đất phương Nam là qua những trang sách của Đoàn Giỏi. Đất rừng phương Nam khi đó hiện lên như một miền cổ tích đẹp kì ảo.

Và, dù tuổi thơ đã trôi qua rất lâu nhưng tới giờ, miền đất ấy vẫn cứ lung linh trong tâm trí: “Chim líu lo. Nắng biếc, hương hoa tràm thơm ngất ngây. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp khu rừng. Những con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa tím xanh".

Trong rừng đước đất mũi. Ảnh: Hoàng Thao

Tuy nhiên, lần đầu tiên thực sự tôi đến vùng đất cực Nam này là khi tham gia đoàn công tác của UBND tỉnh Ninh Bình thăm bà con quê hương Ninh Bình đi vùng kinh tế mới ở tỉnh Minh Hải, cách nay tròn 30 năm. Khi đó, đến đất mũi từ Năm Căn, chúng tôi ngồi trên chiếc vỏ lãi lướt trên kênh, hai bên bờ bạt ngàn cây cối xum xuê, thi thoảng mới có vài ba ngôi nhà. Khung cảnh vẫn còn khá hoang sơ, kì thú. Những ấn tượng đầu tiên ấy về miền đất cổ tích của tuổi thơ thật khó phai mờ.

Rồi cũng có vài lần sau này tôi được về đất mũi, cũng đi từ Năm Căn bằng vỏ lãi. Nhưng lần này lại khác, từ TP Cà Mau chúng tôi đi ô tô trên tuyến đường Hồ Chí Minh nay đã chạm điểm cực Nam của Tổ quốc ở cột mốc km2436, tính từ Pác Bó, Cao Bằng. Xe bon bon về khu du lịch Quốc gia đất mũi, hai bên đường vẫn là bạt ngàn rừng cây đước, cây mắm, xanh tươi. Lại một trải nghiệm mới, nhưng lần này là một cảm giác về sự phát triển của vùng đất mở.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Đi cùng đoàn nguyên học viên lớp cử nhân chính trị B59, khóa VII, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Tiến Hải UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Cà Mau, cũng là học viên của lớp đưa chúng tôi thăm điểm đầu tiên của khu du lịch là Đền thờ cha Lạc Long Quân và tượng mẹ Âu Cơ bồng con.

Có lẽ, không có nhiều địa điểm có ý nghĩa như nơi này để xây dựng đền thờ Thủy tổ Lạc Long Quân và tượng mẹ Âu Cơ. 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên rừng, nay đã hiện diện nơi đây, chứng kiến các thế hệ con dân nước Việt mở mang bờ cõi, dựng xây nên một nước Việt Nam hùng cường như ngày hôm nay.

Tượng mẹ Âu Cơ bồng con tại đất Mũi. Ảnh: Hoàng Thao.

Du lịch là một thế mạnh của Cà Mau. Được một lần đến đất Mũi, cực Nam của Tổ quốc, có lẽ là mong muốn của nhiều người. Đây là nơi duy nhất trên đất liền ngắm được mặt trời mọc ở biển Đông và ngắm được mặt trời lặn ở biển Tây. Khi ngồi trong xuồng cao tốc xuyên rừng đước với các tay lái lụa của Khu du lịch Quốc gia mũi Cà Mau ra biển mênh mang, đậm đặc phù sa, ngày đêm đắp bồi cho vùng đất mở, mới thật thấm, thật hiểu thêm câu văn tài hoa của Nguyễn Tuân khi viết về đất mũi: “Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”.

Chúng tôi cũng đã ngồi trên vỏ lãi đi qua những cánh rừng tràm bạt ngàn đầy vẻ hoang sơ của vườn Quốc gia U Minh Hạ. Đây là nơi đang sinh sống của hơn 250 loài thực vật, hơn 190 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm đã được ghi trong sách đỏ.

Trong vườn chim tại trung tâm TP Cà Mau. Ảnh: Hoàng Thao

Cuối chiều, một cơn mưa lớn kéo đến, giúp chúng tôi có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi thưởng thức bữa cơm dân dã giữa rừng với những sản vật đất phương Nam. Còn nhiều lắm những điểm du lịch hấp dẫn của Cà Mau mà du khách đều muốn đến như: Khu du lịch Khai Long, vườn chim ngay tại trung tâm TP Cà Mau,...

Người dân đánh cá tại đất Mũi Cà Mau. Ảnh: Hoàng Thao.

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh là một định hướng lớn, đồng thời Cà Mau xác định gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa và bảo vệ môi trường. Những gì chúng tôi cảm nhận được ở các khu, điểm du lịch là những định hướng lớn ấy đã được hiện thực hóa từ những việc làm nhỏ nhất. Công tác bảo tồn, gìn giữ môi trường thật sự được chú trọng. Đặc biệt hệ sinh thái rừng ngập mặn đã được quản lý bảo vệ nghiêm ngặt.

Khi đi thăm một số doanh nghiệp, anh Nguyễn Tiến Hải, Bí thư tỉnh ủy Cà Mau có trao đổi với chúng tôi rằng: Một trong những nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế trọng tâm của Cà Mau là phát triển kinh tế biển nhanh và bền vững. Tỉnh tập trung nguồn lực xây dựng Cà Mau trở thành địa phương mạnh về biển. Trong đó, có việc tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng, khai thác năng lượng tái tạo khu vực ven biển. Hiện đã có 16 dự án điện gió trong quy hoạch được phê duyệt với tổng công suất 1000 MW.

Đối với ngành thủy sản, tỉnh phấn đấu tổng sản lượng thủy sản 5 năm trong nhiệm kì này đạt 3,3 triệu tấn. Trong 6 tháng đầu năm đã đạt trên 321 nghìn tấn, riêng tôm sú đạt sản lượng trên 126 nghìn tấn. Tôm sú và cua là những loại thủy sản có thương hiệu của Cà Mau. Trên địa bàn Cà Mau có những doanh nghiệp đứng trong tốp đầu xuất khẩu tôm của Việt Nam và thế giới như công ty chế biến thủy sản Cà Mau (CASES).

Cũng trong nhiệm kì này, Cà Mau xác định tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh. Phát triển công nghiệp tập trung vào những ngành có thế mạnh như chế biến lâm nghiệp và thủy sản. Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển, liên kết vùng… Hi vọng đây là nhiệm kì mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Cà Mau tạo nên bước đột phá mới về sự phát triển.

Có rất nhiều danh xưng về Cà Mau, về đất Mũi, nhưng tôi thích nhất cách Xuân Diệu đặt tên cho vùng đất này: “Tổ quốc tôi như một con tàu, Mũi thuyền ta đó - Mũi Cà Mau".

Cà Mau hôm nay đang chuyển mình cùng đất nước, với tất cả thế mạnh của mình, Cà Mau xứng đáng phát triển để trở thành một điểm sáng, một đầu tàu về kinh tế, văn hóa, đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực và của đất nước, bởi Cà Mau:

“Như dòng máu nóng ở đầu tay,

Như ở đầu cây dòng nhựa trút, 

Như sức cung dồn ở mũi tên,

Như sức bút ở đầu ngọn bút:

Tổ quốc tôi như một con tàu,

Mũi thuyền xé sóng – Mũi Cà Mau.”

Cà Mau: Sẵn sàng cho năm học mới  2023-2024

Cà Mau: Sẵn sàng cho năm học mới  2023-2024

Sắc xanh từ kinh tế rừng Cà Mau

Sắc xanh từ kinh tế rừng Cà Mau

"Báo động đỏ" sạt lở biển Cà Mau

"Báo động đỏ" sạt lở biển Cà Mau

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

18/12/2024 | 12:14

Kinhtedothi - Không những là lực lượng chủ lực đảm bảo quốc phòng an ninh tại TP, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Hồ Chí Minh còn đi đầu giúp Nhân dân trong đại dịch Covid-19. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, LLVT TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 3.

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

16/12/2024 | 23:06

Kinhtedothi- Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng triệu người con trên khắp đất nước đã cống hiến tuổi xuân, anh dũng chiến đấu và ngã xuống cho độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong đó có liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát, sẽ được truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 18/12/2024.

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

29/08/2024 | 14:29

Kinhtedothi – Chứng kiến đồng đội bị địch bắt, giết hại dã man, ông cùng đồng đội đã nén đau thương, rút về chờ đợt tấn công mới. Sau ngày đại thắng, được nghỉ phép về quê, ông không dám kể cho người thân, đồng đội biết vì yêu cầu của địa phương thời đó.

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

28/08/2024 | 15:59

Kinhtedothi – Bị thương tỉ lệ 84% (thương binh hạng 1/4), mất mắt trái, cưa 1/3 chân trái, khắp cơ thể đầy vết sẹo do mảnh mìn, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, nghe vận động hiến máu nhân đạo để cứu người, ông đã hiến đến 52 lần.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ