Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trời mưa nên hạn chế lái ô tô đi đèo núi

Kinhtedothi - Các chuyên gia khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết mưa lớn, hoặc mưa kéo dài cần hạn chế di chuyển trên các cung đường đèo núi, đặc biệt là với người không thông thạo địa hình, hoặc mới lái xe chưa nhiều kinh nghiệm.

Nên hạn chế lái ô tô qua các cung đường đèo núi khi trời mưa  

Ông Phạm Thanh Đồng - giáo viên dạy lái xe ô tô lâu năm chia sẻ: “Đi đèo núi trong điều kiện mưa lớn, mưa kéo dài là thách thức cực lớn với mỗi tài xế, đặc biệt những người chưa dày dạn kinh nghiệm. Nếu không bắt buộc thì không nên mạo hiểm lái ô tô trong điều kiện như vậy”.

Theo ông Phạm Thanh Đồng, nước mưa sẽ khiến mặt đường trơn trượt, ngay cả với các tuyến đường có chất lượng tốt ở vùng đồng bằng cũng tiềm ẩn rủi ro cao hơn với người lái xe.

Với những cung đường đèo núi nguy cơ còn lớn hơn nữa. “Có 4 nguy cơ chính với người lái xe trên đường đèo núi khi mưa gồm: trơn trượt; sạt lở đất đá; hạn chế hoặc mất tầm nhìn; trục trặc máy móc do nước mưa hoặc do kỹ năng kém. Nếu bắt buộc phải đi thì tài xế cần có sự chuẩn bị lỹ lưỡng”.

Vì vậy bắt buộc tài xế trước khi đi đèo núi trong thời tiết mưa gió là phải kiểm tra xe kỹ càng, đặc biệt hệ thống phanh, đèn và lốp xe, đảm bảo hoạt động tốt, có lốp dự phòng, bộ dụng cụ cứu nạn (búa, hộp sơ cứu…), dụng cụ sửa chữa tối thiểu mang theo.

Lái xe qua đường đèo núi khi mưa cần tập trung cao độ, giữ tốc độ trung bình, không tăng tốc đột ngột, không vượt ẩu, vượt ở nơi khuất tầm nhìn, chú ý thật kỹ biển báo, gương cầu; nếu tầm nhìn bị hạn chế lớn cần bật đèn cảnh báo trong khi di chuyển để tránh va chạm đáng tiếc.

Không nên bật đèn pha, mà bật đèn sương mù, đèn gầm. Khi lên xuống đèo cần bấm còi để báo hiệu cho xe đi ngược chiều. Lúc rẽ cũng không nên bám quá gần vạch tâm đường. Khi xuống đèo, cần ưu tiên cho các phương tiện đang lên dốc vì những xe đang lên đèo thiếu thuận lợi hơn do phải gánh sức kéo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ