Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trồng trọt sai cách, nông nghiệp đô thị cũng gây hại không ngờ

Kinhtedothi - Theo một nghiên cứu mới, trái cây và rau trồng trong các khu vườn đô thị ở châu Âu và Mỹ hiện có lượng khí thải carbon trung bình lớn hơn 6 lần so với cùng loại sản phẩm được trồng ở các trang trại thông thường.

Nông dân và người làm vườn tại 73 địa điểm nông nghiệp đô thị ở Pháp, Đức, Ba Lan, Anh và Mỹ đã tham gia với tư cách là "nhà khoa học công dân" trong nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Michigan (Mỹ) dẫn đầu. Được công bố trên tạp chí Nature Cities hôm 22/1, đây là nghiên cứu lớn nhất từng được tiến hành so sánh lượng khí thải của nông nghiệp đô thị và nông nghiệp truyền thống.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi lượng khí thải nhà kính từ cơ sở hạ tầng trang trại, nguồn cung cấp và nước tưới thông qua những ghi chép hàng ngày được thực hiện trong mùa vụ 2019. Họ phát hiện ra rằng trung bình, thực phẩm trồng trong vườn thành phố thải ra 0,42 kg lượng CO2 tương đương trên mỗi khẩu phần ăn, so với 0,07 kg CO2 tương đương trên mỗi khẩu phần ăn đối với thực phẩm từ các trang trại thông thường.

Tuy nhiên, một số loại cây trồng được chứng minh là ít thải carbon hơn khi được trồng ở các thành phố so với các trang trại thông thường. Chẳng hạn, cà chua đô thị thường "xanh" hơn cà chua thông thường, chủ yếu là do cường độ năng lượng của nhà kính thương mại. Các loại rau thông thường dễ hư hỏng như măng tây, thường được phân phối bằng máy bay, cũng có lượng khí thải carbon bằng hoặc cao hơn so với các loại cây tương tự được trồng ở thành phố.

Khoảng 20% ​​đến 30% cư dân thành thị trên toàn cầu đã tham gia vào một số hình thức nông nghiệp đô thị, hầu hết đều diễn ra trên các mảnh đất lộ thiên. Trồng lương thực ở các thành phố có những lợi ích như giảm thiểu nhiệt độ cao hơn do nhựa đường và bê-tông giữ nhiệt, được gọi là hiệu ứng "đảo nhiệt đô thị". Nó cũng mang lại những lợi ích sức khỏe và xã hội quan trọng cho những người tham gia, bao gồm tăng cường sức khỏe tinh thần, cải thiện chế độ ăn uống và củng cố mạng lưới xã hội địa phương.

Nghiên cứu về các loại cây trồng mà nông dân thành thị chọn trồng cho thấy động cơ lựa chọn loại rau để trồng sẽ dẫn đến kết quả khác nhau đáng kể, và phụ thuộc vào các ưu tiên như chế độ ăn uống cân bằng hoặc sở thích văn hóa. Mọi người có thể chọn trồng những loại thực phẩm không được phổ biến rộng rãi ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng động lực chung nhất trong số những người được các nhà khoa học khảo sát cho nghiên cứu này là tính bền vững của môi trường.

"Nông nghiệp đô thị mang lại nhiều lợi ích về môi trường, dinh dưỡng và xã hội, khiến nó trở thành một đặc điểm hấp dẫn của các thành phố bền vững trong tương lai" - Jason Hawes, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết - "Những người thực hành nông nghiệp đô thị có thể giảm tác động đến khí hậu bằng cách trồng các loại cây thường được trồng trong nhà kính hoặc vận chuyển bằng đường hàng không, bên cạnh việc thực hiện những thay đổi trong thiết kế và quản lý địa điểm".

Các tác giả nhận thấy, chuyển đổi cây trồng không phải là cách duy nhất để làm cho nông nghiệp đô thị thân thiện hơn với khí hậu. Đồng tác giả Benjamin Goldstein nhận định: "Hầu hết tác động đến khí hậu tại các trang trại đô thị đều đến từ vật liệu được sử dụng để xây dựng chúng - cơ sở hạ tầng. Những trang trại này thường chỉ hoạt động trong vài năm hoặc lâu nhất là một thập kỷ, vì vậy khí nhà kính dùng để sản xuất những vật liệu đó thường không được sử dụng hiệu quả".

Kéo dài tuổi thọ của vật liệu và cấu trúc như đẩy luống cao, thùng ủ phân và nhà kho có thể giúp giảm tác động tới môi trường của những khu vườn đô thị. Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất tái sử dụng chất thải đô thị như mảnh vụn xây dựng để xây dựng các công trình, đồng thời sử dụng nước mưa và nước tái chế để tưới tiêu.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu vẫn khẳng định lợi ích xã hội của canh tác đô thị là rất cao, ngay cả khi xem xét cùng với tác động phát thải carbon và môi trường, chúng vẫn vượt trội so với nông nghiệp truyền thống.

Phát huy tiềm năng của nông nghiệp đô thị

Phát huy tiềm năng của nông nghiệp đô thị

Bài học từ Singapore: khi rau sạch nhà trồng bị bỏ không

Bài học từ Singapore: khi rau sạch nhà trồng bị bỏ không

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ