Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc bơm thêm 72,3 tỷ USD cho tham vọng xe xanh

Kinhtedothi - Ngày 21/6, Trung Quốc đã công bố gói giảm thuế trị giá 520 tỷ nhân dân tệ (72,3 tỷ USD) để thúc đẩy doanh số bán xe điện (EV) và các loại xe thân thiện với môi trường trong 4 năm tới.

Động thái này nhằm hỗ trợ nhu cầu ô tô đang giảm và trước mắt đã ngay lập tức đẩy giá trị cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô trong nước tăng mạnh.

Hình ảnh một trạm sạc ô tô điện trong một bãi đậu xe ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 13 tháng 3 năm 2021. Ảnh: Reuters

Gói cứu trợ được kỳ vọng từ lâu sau cam kết của chính phủ đưa ra về thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm sút tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế đang mất đà sau giai đoạn khởi sắc đầu năm.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính cho biết các loại xe năng lượng mới (NEV) được bán ra vào năm 2024 và 2025 sẽ được miễn thuế mua hàng lên tới 30.000 nhân dân tệ mỗi xe, với mức miễn thuế giảm một nửa đối với các giao dịch mua được thực hiện vào năm 2026 và 2027.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Xu Hongcai cho biết trong một cuộc họp báo rằng tổng số tiền giảm thuế sẽ lên tới 520 tỷ nhân dân tệ.

Động thái thuộc một phần mở rộng của chính sách hiện tại, theo đó NEV - bao gồm xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (EV), xe hybrid chạy xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro - được miễn thuế mua hàng cho đến cuối năm 2023.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết: “Việc gia hạn thêm 4 năm vượt quá mong đợi của thị trường”. Ngay sau thông báo về gói hỗ trợ được công bố, cổ phiếu các nhà sản xuất xe điện NIO và Xpeng tăng lần lượt 6,1% và 5,5%.

Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp 2/6 của giới chức Trung Quốc, trong đó các nhà chức trách cho biết sẽ gia hạn và tối ưu hóa các chính sách miễn thuế và nghiên cứu để thúc đẩy phát triển ô tô chạy năng lượng kiểu mới.

Các doanh nghiệp tung ra gói ưu đãi hấp dẫn dành cho xe điện kiểu mới nhằm thúc đẩy tiêu dùng cũng như đà tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh loại phương tiện này trong những năm gần đây để hạn chế ô nhiễm không khí, thông qua các biện pháp khuyến khích hỗ trợ các công ty địa phương như Li Auto, NIO và BYD. 

Tuy nhiên, doanh số bán ô tô điện đầu năm nay đã suy giảm sau khi chính phủ chấm dứt trợ cấp kéo dài hơn một thập kỷ cho việc mua xe điện. Đà phục hồi đã trở lại sau khi các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla giảm giá để bảo vệ thị phần và tác động từ lần gia hạn thuế mua hàng trước đó.

Việc giảm thuế đã được công bố vào năm 2014 và được gia hạn vào năm 2017, 2020 và 2022.

Susan Zou, Phó chủ tịch cơ quan nghiên cứu Rystad Energy, cho biết: “Điều này sẽ giúp thị trường xe điện của Trung Quốc tăng trưởng. Dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng khoảng 30% vào năm 2024, từ mức 15% ước tính trong năm nay.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số xe điện kiểu mới đã tăng 10,5% trong tháng 5 so với tháng trước, và tăng 60,9% so với năm trước. 

Trong tháng này, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố một chiến dịch toàn quốc nhằm thúc đẩy nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ