Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc chi 240 tỷ USD giải cứu các quốc gia "Vành đai - Con đường"?

Kinhtedothi - Theo một nghiên cứu được công bố vào hôm nay (28/3), Trung Quốc đã chi 240 tỷ USD cứu trợ 22 quốc gia đang phát triển trong giai đoạn năm 2008-2021, trong đó nhiều nước đã vật lộn để trả các khoản vay dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng "Vành đai - Con đường".

Reuters trích dẫn báo cáo của các nhà nghiên cứu từ Ngân hàng Thế giới (WB), Trường Harvard Kennedy, AidData và Viện Kiel cho biết, gần 80% khoản cho vay cứu trợ được thực hiện từ năm 2016-2021, chủ yếu dành cho các nước có thu nhập trung bình bao gồm Argentina, Mông Cổ và Pakistan.

Trung Quốc đã cho vay hàng trăm tỷ đô la để xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, nhưng việc cho vay đã giảm dần kể từ năm 2016 do nhiều dự án không trả được cổ tức tài chính như mong đợi.

Carmen Reinhart, cựu nhà kinh tế trưởng của WB và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Bắc Kinh cuối cùng là đang cố gắng giải cứu các ngân hàng của chính họ. Đó là lý do tại sao họ lao vào hoạt động cho vay cứu trợ quốc tế đầy rủi ro như vậy".

Nghiên cứu cho thấy, các khoản cho vay của Trung Quốc dành cho các quốc gia gặp khó khăn về nợ tăng từ dưới 5% trong danh mục cho vay ở nước ngoài vào năm 2010, lên 60% vào năm 2022. Trong đó, Argentina nhận được nhiều nhất, với 111,8 tỷ USD, tiếp theo là Pakistan với 48,5 tỷ USD và Ai Cập với 15,6 tỷ USD. Có 9 quốc gia nhận được dưới 1 tỷ USD.

Các giao dịch hoán đổi của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) chiếm 170 tỷ USD trong khoản tài trợ giải cứu, bao gồm ở Suriname, Sri Lanka và Ai Cập. Các khoản vay bắc cầu hoặc hỗ trợ cán cân thanh toán của các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc là 70 tỷ USD. Tuần hoàn của cả hai loại khoản vay là 140 tỷ USD.

Nghiên cứu đã chỉ trích một số ngân hàng trung ương có khả năng sử dụng các giao dịch hoán đổi PBoC để tăng số liệu dự trữ ngoại hối của họ một cách giả tạo. Brad Parks, một trong những tác giả của báo cáo, đồng thời là giám đốc của AidData - một trung tâm nghiên cứu tại Đại học William & Mary ở Mỹ, cho biết hoạt động cho vay cứu trợ của Trung Quốc là "không rõ ràng và thiếu sự phối hợp".

Các khoản vay cứu trợ chủ yếu tập trung ở các quốc gia có thu nhập trung bình, chiếm 4/5 khoản cho vay của họ, do rủi ro mà chúng gây ra cho bảng cân đối kế toán của các ngân hàng Trung Quốc. Trong khi đó, các quốc gia có thu nhập thấp được cung cấp thời gian ân hạn và gia hạn thời gian đáo hạn.

Trung Quốc đang đàm phán tái cơ cấu nợ với một số quốc gia, bao gồm Zambia, Ghana và Sri Lanka, đồng thời đã bị chỉ trích vì trì hoãn quá trình này. Đáp lại, Bắc Kinh kêu gọi WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng nên giảm nợ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ