Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc hoàn thành cầu vượt biển dài nhất thế giới trị giá 20 tỷ USD

Kinhtedothi - Trung Quốc vừa công bố cây cầu dây cáp vượt biển dài nhất thế giới, lọt vào danh sách kỷ lục Guinness với chiều dài 55km cùng tổng chi phí xây dựng lên đến 20 tỷ USD. Theo dự kiến, cây cầu này sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 7 tới.

Trung Quốc hy vọng cây cầu dây cáp vượt biển dài nhất thế giới, nối liền Hồng Kông - Chu Hải (Trung Hoa Đại Lục) - Macau, sẽ mở ra những cơ hội mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là ngành  du lịch trong thời gian tới.
 Cầu vượt biển này giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa Hong Kong - Chu Hải - Macau từ 3 tiếng xuống chỉ còn 30 phút.
Với chiều dài 55km cùng tổng chi phí xây dựng lên đến 20 tỷ USD, cây cầu đóng vai trò trung tâm trong dự án phát triển khu Vịnh mới của Trung Quốc, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa Hong Kong - Chu Hải - Macau từ 3 tiếng xuống chỉ còn 30 phút.
Được biết, khu Vịnh này nằm ở trung tâm phía nam của Trung Quốc với dân số 68 triệu người, tổng diện tích lên đến 56.500 km2 và bao gồm 11 TP: Hồng Kông, Ma Cao cùng 9 TP khác thuộc tỉnh Quảng Đông.
Hiện tại, khu Vịnh này vốn đã mang lại rất nhiều tiềm năng kinh tế cho Trung Quốc khi đã đóng góp đến 12% tổng GDP quốc gia, mặc dù chỉ chiếm 1% diện tích lãnh thổ và 5% dân số của Trung Quốc.
Cây cầu này cũng mở ra rất nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch tại Trung Quốc. Hiện tại, du khách từ Đại lục muốn đến Hồng Kông sẽ phải di chuyển bằng đường hàng không. Khách du lịch chỉ dành 1-2 ngày để mua sắm và không có nhiều thời gian để tham quan các khu vực khác của đồng bằng Châu Giang.
 Cầu vượt biển nối liền Hong Kong - Chu Hải - Macau dài gấp 20 lần cầu Cổng Vàng ở California, Mỹ. Số thép sử dụng để xây cầu nhiều hơn 60 tháp Eiffel.
Nếu sử dụng cây cầu mới, người dùng có thể di chuyển từ sân bay Hồng Kông đến Ma Cao và Đại Lục chỉ trong vòng 45 phút. Điều này sẽ tạo điều kiện cho du khách có thể ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng như: Hệ thống casino cao cấp hợp pháp lớn nhất thế giới tại Ma Cao hay Chu Hải - TP được mệnh danh là bang Florida của Trung Quốc nhờ khí hậu ôn hòa và hệ sinh thái thực vật phong phú.
Cầu vượt biển dài nhất thế giới sắp đi vào hoạt động ở Trung Quốc sau 7 năm xây dựng, theo IFL Science. Siêu dự án này dài gấp 20 lần cầu Cổng Vàng ở California, Mỹ. Số thép sử dụng để xây cầu nhiều hơn 60 tháp Eiffel.
Cầu bao gồm ba đoạn, một đường hầm dưới biển và bốn đảo nhân tạo. Đoạn chính của cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau (HZMB) hoàn thành năm 2017.
Cầu vượt biển này được thiết kế để hoạt động trong 120 năm. Đội kỹ sư cũng cân nhắc khả năng chịu bão, dòng nước và tiêu chuẩn môi trường khác trong bản thiết kế. Dự án quy tụ hàng loạt chuyên gia từ Anh, Mỹ, Nhật và ít nhất 11 nước khác trong quá trình xây dựng.  
Cầu dài nhất thế giới hiện nay cũng nằm ở Trung Quốc. Cầu Đan Dương - Côn Sơn thuộc tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 165 km.
Mời bạn đọc cùng chiêm ngưỡng loạt ảnh về quá trình xây dựng và hoàn thiện cây cầu dài nhất thế giới dưới đây:
 Cây cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao là tuyến đường kết nối một thành phố nhỏ ở phía nam Trung Hoa Đại Lục với Hồng Kông và Macau. 

 Tháng 12/2009, đội ngũ công nhân tham gia vào buổi lễ khởi công xây dựng tại TP Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

 Quá trình xây dựng cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm công trường xây dựng cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải- Macau ngày 1/7/2017.

 

Tốc độ tối đa cho phép trên cây cầu này là 100 km/h.

 Cây cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao cũng đã hoàn thiện và sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 7/2018. 
 Cây cầu này chạy ngang qua cảng sân bay quốc tế Hồng Kông - một trong những sân bay nổi tiếng nhất trên toàn thế giới.
 Các công nhân đang tiến hành công đoạn cuối cùng trong quá trình gần 10 năm xây dựng cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.
 Mặc dù chưa chính thức mở cửa nhưng phần lớn quá trình xây dựng đã hoàn thành. Một số phương tiện thử nghiệm cũng đã được phép chạy thử trên cây cầu vượt biển này.
 Một góc bên dưới cây cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau.
 Hình ảnh một người bảo vệ tại trạm thu phí cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau, phía TP Chu Hải.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ