Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới trị giá 20 tỷ USD

Kinhtedothi - Ngày 23/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức khai trương cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối TP Chu Hải - Hồng Kông - Ma Cao.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã dự lễ khánh thành cây cầu vượt biển dài nhất thế giới tại TP Chu Hải cùng lãnh đạo Hong Kong và Ma Cao. Cây cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao sẽ chính thức được thông xe vào ngày 24/10.
 Chủ tịch Tập Cận Bình đã dự lễ khánh thành cây cầu vượt biển dài nhất thế giới hôm 23/10.
Tính cả đường dẫn, cây cầu vượt biển này dài 55km nối Hong Kong, Ma Cao và TP của Trung Quốc đại lục. Cây cầu với chi phí đầu tư lên tới 20 tỷ USD, được bắt đầu xây dựng từ năm 2009 và bị chậm trễ tiến độ nhiều lần.
 Cầu vượt biển này có 6 làn đường được thiết kế để chịu được bão và động đất mạnh 8 độ richter.
Đặc biết, cây cầu dài nhất thế giới nằm ở cửa sông Châu Giang, kết nối 3 TP ven biển quan trọng ở miền nam Trung Quốc là Hong Kong, Ma Cao và Chu Hải.
Đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm kiến tạo Greater Bay Area, tăng cường kết nối giữa những TP ở châu thổ sông Châu Giang, gồm Hong Kong, Ma Cao và 9 TP khác ở miền nam Trung Quốc. Khu vực rộng 56.500km2 này hiện có 68 triệu người sinh sống.
 Cây cầu này kết nối 3 TP ven biển quan trọng ở miền nam Trung Quốc là Hong Kong, Ma Cao và Chu Hải.
Cầu vượt biển này có 6 làn đường được thiết kế để chịu được bão và động đất mạnh 8 độ richter, sử dụng 400.000 tấn thép, lượng thép đủ để xây dựng 60 tháp Eiffel của Pháp.
Cầu có 6,7km ngầm dưới nước để tránh đoạn đường thủy nhộn nhịp ở châu thổ sông Châu Giang. Đoạn ngầm này nằm giữa hai đảo nhân tạo, mỗi đảo rộng 100.000m2.
 Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nhìn từ đảo Lantau, Hồng Kông.
Trước đây, thời gian để di chuyển từ TP Chu Hải đến Hong Kong phải mất 4 giờ, nhưng sau khi cây cầu mới đi vào hoạt động, thời gian đi lại rút ngắn chỉ còn 30 phút.
"Với cây cầu mới này, thời gian đi lại giữa Hồng Kông và các TP vùng đồng bằng Châu Giang sẽ được rút ngắn đáng kể", phụ trách giao thông của Hồng Kông, ông Frank Chan, cho biết.
 Trước đây, thời gian để di chuyển từ TP Chu Hải đến Hong Kong phải mất 4 giờ, nhưng sau khi cây cầu mới đi vào hoạt động, thời gian đi lại rút ngắn chỉ còn 30 phút.
Mặc dù đã được thông xe, song các xe ôtô cá nhân phải có giấy phép đặc biệt mới được đi qua cầu vượt biển này.
Hầu hết lái xe phải đậu ở cảng Hồng Kông, sau mới chuyển sang xe bus hoặc xe thuê đặc biệt. Vé đi bus có giá từ 8-10 USD, tùy thuộc vào thời điểm trong ngày.
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ