Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc: Mưa lũ, lại nghĩ về "thành phố bọt biển"

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa lớn tiếp diễn ở hơn 10 thành phố thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc kể từ cuối tuần qua, đã có thêm nhiều ý kiến kêu gọi đầu tư thoát nước tốt hơn ở các khu vực mà bê-tông và nhựa đường đang góp phần gây ứ đọng.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã ban hành cảnh báo giông bão vào hôm 27/6, khi các phương tiện giao thông ở tỉnh Sơn Đông chìm trong biển nước sâu đến thắt lưng - theo một video đăng trên trang mạng xã hội Weibo cho thấy.

Tỉnh đông dân thứ 2 của Trung Quốc, với hơn 100 triệu người, đã thông báo về tình trạng gián đoạn các dịch vụ tàu điện kể từ hôm 26/6, sau khi địa phương này hứng chịu trận mưa lớn đầu tiên của mùa mưa - đã bắt đầu vài tuần trước ở miền Nam Trung Quốc.

Các nhà khoa học dự kiến vào mùa hè hàng năm, Trung Quốc dễ xảy ra lũ lụt, gây ra sụt lún ở các vùng đầm lầy nông trại cũng như ngập úng các thành phố - nơi mà sự phát triển và đô thị hóa nhanh chóng thường bịt lấp các hệ thống thoát nước tự nhiên. Biến đổi khí hậu cũng đang làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Phát biểu tại một diễn đàn về biến đổi khí hậu hôm 26/6, chuyên gia thời tiết Zhang Jianyun nói rằng Trung Quốc cần phải lập kế hoạch và ứng dụng rộng rãi các không gian ngầm để thoát nước, lưu trữ và xử lý nước, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

"Hãy cho lũ lụt một lối thoát" - ông Zhang nói, khi nhấn mạnh rằng việc phát triển và xây dựng các "thành phố bọt biển" sẽ giúp giảm nguy cơ lũ lụt.

Năm 2015, Trung Quốc đã khởi động một chương trình nhằm tạo ra các "thành phố bọt biển" có thể lưu trữ một phần và giúp thoát nước mưa một cách an toàn hơn, với việc nhựa đường và vỉa hè có thể thẩm thấu nhờ một số giải pháp công nghệ tiềm năng.

Dữ liệu chính thức cho thấy, khoảng 98% trong số 654 thành phố lớn của Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng dễ bị ngập lụt, với tốc độ phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây đã tạo ra những dải đô thị bao phủ các vùng ngập bằng bê-tông không thấm nước.

Mùa hè năm ngoái, thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã trải qua lượng mưa kỷ lục, khiến thành phố tê liệt vì nước ngập, với hơn 300 người thiệt mạng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ