Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc, Nhật Bản đối diện với mùa Hè nóng nhất lịch sử

Kinhtedothi - Đây là minh chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng trầm trọng.

Hôm Chủ nhật (ngày 1/9), cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết nhiệt độ trung bình vào tháng 8 tại tám tỉnh và TP của quốc gia này bao gồm: Thượng Hải, Giang Tô, Hà Bắc, Hải Nam, Cát Lâm, Liêu Ninh và Sơn Đông cũng như khu vực phía Tây Bắc Tân Cương đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử.

“Nhìn lại tháng vừa qua, hầu hết các khu vực ở Trung Quốc đều trải qua mùa Hè nóng hơn so với những năm trước" - CMA cho biết.

Cũng vào tháng này, các khu vực đông dân cư như: Thượng Hải, Hàng Châu và Trùng Khánh chứng kiến số ngày có nhiệt độ vượt quá ngưỡng 35 độ C nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử.

Trung Quốc, Nhật Bản đối diện với mùa hè nóng nhất lịch sử. Ảnh: The News

Theo CMA, mặc dù ​​nhiệt độ dự kiến sẽ giảm dần ở hầu hết các khu vực miền Bắc khi mùa Thu bắt đầu, vẫn còn quá sớm để kết luận đợt nóng này đã chấm dứt hoàn toàn.

Khi hiện tượng nóng lên toàn cầu không hề có dấu hiệu suy giảm, các nhà khoa học về khí hậu đã dự đoán năm 2024 sẽ là năm nóng nhất lịch sử.

Còn theo cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), tháng 7 năm nay là tháng nóng thứ hai kể từ khi dữ liệu nhiệt độ bắt đầu được lưu giữ vào năm 1940, xếp sau tháng 7/2023.

Các nhà khoa học cho biết nắng nóng khắc nghiệt là một trong những minh chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng trầm trọng. Trung Quốc hiện là quốc gia đứng đầu về phát thải khí nhà kính, tác nhân hàng đầu gây ra thảm họa thời tiết trên. Bắc Kinh đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060.

Nhiệt độ toàn cầu tăng cũng khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên hơn. Trong khi các khu vực miền Bắc và miền Tây Trung Quốc đón nhận đợt nắng nóng gay gắt, miền Trung và Nam quốc gia này đang phải hứng chịu thảm họa từ lũ lụt.

Không chỉ quốc gia tỷ dân, nắng nóng khắc nghiệt đã đổ bộ phần lớn khu vực tại Nhật Bản vào mùa hè này. Hôm thứ Hai (ngày 2/9), chính phủ nước này cho biết nhiệt độ trung bình từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024 cao hơn 1,76 độ C so với mức chuẩn, bằng với mức ghi nhận vào mùa Hè năm 2023 - mức cao nhất kể từ khi việc đo lường dữ liệu thời tiết bắt đầu vào năm 1898.

Tháng 7 năm nay là tháng nóng nhất trong lịch sử đất nước Đông Á này, với mức nhiệt độ ở mọi khu vực cao hơn 2,16 độ C so với với nhiệt độ trung bình. Trong tháng đó, chỉ riêng ở Tokyo, 123 người đã tử vong do say nắng. Theo chính quyền địa phương, để giải quyết hậu quả do nắng nóng kéo dài, một lượng xe cứu thương kỷ lục đã được huy động.

Không chỉ đối diện với đợt nắng nóng khắc nghiệt, Nhật Bản cũng đang phải vật lộn trong các kiểu thời tiết cực đoan khác – hậu quả từ biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng.

Tuần trước, miền Nam Nhật Bản đã phải hứng chịu một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ. Bão Shangshan đã khiến ít nhất sáu người thiệt mạng và gây ra lượng mưa kỷ lục trên nhiều khu vực.

Trung Quốc, Mỹ đẩy mạnh hợp tác chống ma túy

Trung Quốc, Mỹ đẩy mạnh hợp tác chống ma túy

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ