Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc nói gì vụ đường ống khí đốt nghi bị phá hoại ở Phần Lan?

Kinhtedothi - Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI) cho biết, một tàu Trung Quốc có thể phải chịu trách nhiệm thiệt hại cho đường ống dẫn khí đốt Balticconnector hồi đầu tháng này.

Hình ảnh các đường ống dẫn khí đốt bỏ không tại khu vực cảng ở thành phố Sassnitz, Đức. Ảnh: Getty

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/10, người phát ngôn của NBI cho biết một mỏ neo lớn đã được trục vớt từ đáy biển gần nơi đường ống bị hư hỏng vào rạng sáng ngày 8/10. Cảnh sát cho biết họ đang làm việc để xác định, mỏ neo có thuộc về chủ sở hữu của NBI hay không. Một tàu container Trung Quốc đã xuất hiện tại khu vực lân cận vào thời điểm đó.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc NBI Robin Lardot cho biết: “Các câu hỏi tiếp theo là liệu đó có phải là cố ý, sơ suất, tay nghề kém hay không và chúng tôi sẽ xác định có động cơ đằng sau trong vụ việc này dựa trên những yếu tố đó”. Tuy nhiên ông Lardot cũng cho rằng hiện còn quá sớm để trả lời cho những câu hỏi trên. 

Cảnh sát trước đó kết luận, đường ống Balticconnector, cũng như hai dây cáp viễn thông dưới biển hư hại do lực cơ học cùn từ bên ngoài gây ra và các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định xem thiệt hại có phải do cố ý hay không.

Các nhà điều tra cho biết thêm, có thể nhìn thấy dấu vết kéo dưới đáy biển dẫn đến đoạn đường ống bị hư hỏng. Mỏ neo đã bị bung ra khỏi tàu chủ và nằm dưới đáy biển ngay sau khu vực bị hư hại.

Tuần trước NBI cho biết trọng tâm cuộc điều tra của họ tập trung vào tàu container NewNew Polar Bear của Trung Quốc đang có mặt tại địa điểm ngay thời điểm xảy ra sự cố.

Cảnh sát Phần Lan hôm 24/10 cho biết họ đã xác định được rằng NewNew Polar Bear bị mất một trong các mỏ neo phía trước. Những bức ảnh chụp con tàu cập cảng St. Petersburg của Nga vào ngày 9/10, một ngày sau khi đường ống bị hư hỏng, dường như có sự bất thường ở hệ thống neo đậu.

Hôm 23/10, Trung Quốc kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra “khách quan, công bằng và chuyên nghiệp” về nguyên nhân khiến đường ống và cáp viễn thông bị hư hỏng. NATO đã tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau sự cố này. 

Sự cố xảy ra với đường ống ngày 8/10 – nơi vận chuyển khí đốt giữa Phần Lan và Estonia – đã hạn chế nguồn cung cấp khí đốt của Phần Lan. Helsinki cho biết họ đã bù đắp thiếu hụt bằng việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào cảng Inkoo.

Vào tháng 9 năm ngoái, đường ống Nord Stream nối Nga và Đức cũng bị hư hại nghiêm trọng do vụ nổ dưới đáy biển mà chính quyền tuyên bố là hành động phá hoại có chủ ý. Danh tính của những kẻ tấn công vẫn chưa được xác định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ