Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc phản ứng rắn khi EU chính thức ra “đòn” với xe điện

Kinhtedothi - Quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo viễn cảnh trả đũa của Bắc Kinh vẫn được duy trì khi đề cập đến một cuộc điều tra khác liên quan tới thịt lợn từ EU.

Hồi đầu năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra chống bán phá giá tập trung vào rượu mạnh nhập khẩu từ châu Âu. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Trung Quốc ngày 5/7 đã công bố bước tiếp theo trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) ngay sau khi khối này công bố mức thuế tạm thời lên tới gần 38% với xe điện Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 4/7, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng Brussels và Bắc Kinh nên tiếp tục đàm phán trước khi khối này xác nhận mức thuế lên tới 37,6% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Đồng thời, quan chức Trung Quốc cho biết, viễn cảnh trả đũa vẫn được duy trì khi nhắc đến một cuộc điều tra khác liên quan tới thịt lợn nhập khẩu từ EU.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 5/7 cho biết, họ sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 18/7 để thảo luận về cuộc điều tra đối với những cáo buộc rằng các nhà sản xuất rượu mạnh ở châu Âu đang bán sang Trung Quốc với giá thấp hơn giá thị trường.

Trước đó, hồi đầu năm nay, Bộ này đã mở một cuộc điều tra chống bán phá giá tập trung vào rượu mạnh nhập khẩu từ châu Âu để trả đũa quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) về việc điều tra xem các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có nhận được trợ cấp không công bằng hay không.

Chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi EU hủy bỏ thuế quan đối với xe điện và bày tỏ mong muốn đàm phán.

Trung Quốc tuyên bố rằng không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chiến thuế quan khác khi đang đối mặt những khó khăn từ gói thuế của Mỹ, song khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ các công ty của mình.

Mức thuế xe điện tạm thời của EU sẽ được thực hiện trong 4 tháng và các cuộc đàm phán chuyên sâu dự kiến ​​sẽ tiếp tục giữa hai bên khi Bắc Kinh đe dọa sẽ trả đũa trên diện rộng.

Kể từ tháng 1, Trung Quốc đã mở các cuộc điều tra trả đũa đối với rượu mạnh và thịt lợn nhập khẩu từ châu Âu, chủ yếu nhắm vào các lợi ích thương mại của Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch khi EU còn do dự không biết có nên ủng hộ EC trong cuộc bỏ phiếu sắp tới về thuế quan đối với xe điện hay không.

Mức thuế tạm thời lên tới gần 38% của EU với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 5/7. Ảnh: Getty

Trong khi đó, tờ Global Times đưa tin rằng các quan chức Trung Quốc đang cân nhắc mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa nhập khẩu từ châu Âu và áp thuế đối với ô tô động cơ lớn chạy bằng xăng được sản xuất tại châu Âu.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã hé lộ những hành động tiếp theo thông qua các bình luận trên phương tiện truyền thông nhà nước và các cuộc phỏng vấn với những nhân vật trong ngành.

Các nhà phân tích cho biết, Bắc Kinh đã nhắm rượu mạnh và thịt lợn để thuyết phục Pháp và Tây Ban Nha, những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất các biện pháp hạn chế của EU, cùng với Đức, để vận động EC ngừng áp dụng thuế quan với xe điện.

Đức - quốc gia có các hãng sản xuất ô tô chiếm 1/3 doanh số bán hàng vào năm ngoái tại Trung Quốc, đã kêu gọi EC có giải pháp thương lượng với Bắc Kinh. Các nhà sản xuất ô tô  của Đức cho rằng áp đặt thuế quan là cách tiếp cận sai lầm. Hiệp hội ô tô  Đức hôm 3/7 cũng hối thúc Brussels không áp thuế với xe điện Trung Quốc.

Một số nước thành viên EU khác cho rằng việc tăng thuế với xe điện sẽ làm suy yếu mục tiêu trung hòa carbon của khối vào năm 2050.

Sau khi EU xác nhận mức thuế tạm thời sẽ có hiệu lực từ ngày 5/7, Global Times đã đăng một bài viết hối thúc EU "thể hiện sự chân thành" trong các cuộc đàm phán về việc hạn chế xe điện và một bài xã luận riêng kêu gọi Brussels xem xét sự phản đối của các nhà sản xuất ô tô châu Âu đối với gói thuế này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ