Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc xả lũ đập Tam Hiệp

Kinhtedothi - Sau nhiều video lan truyền trên mạng xã hội về các TP ngập lụt phía dưới đập Tam Hiệp, Chính phủ Trung Quốc tuần này thông báo đã xả nước từ đập tràn lần đầu tiên trong năm nay, trong khi các chuyên gia bác bỏ nguy cơ vỡ đập.

Đập Tam Hiệp xả nước hôm 29/6. Nguồn: CGTN.
Đập Tam Hiệp là dự án thủy điện lớn nhất thế giới, bắc qua sông Dương Tử, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012. Dự án đã vấp phải nhiều chỉ trích do lo ngại sự cố vỡ đập sẽ ảnh hưởng đến 1,3 triệu người dân sống ở phía dưới.
Một số video xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội gần đây đã cho thấy cảnh lũ lụt dữ dội ở thị trấn Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, chắn cửa phía Đông của đập Tam Hiệp. Người dân nghi ngờ rằng lũ lụt có liên quan đến việc xả lũ khẩn cấp từ con đập "quái vật".
Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố rằng con đập đã thực hiện việc xả lũ hôm 29/6 mới là lần đầu tiên trong năm, dự báo nước dồn về khu lưu vực Tam Hiệp, bao phủ 1 triệu km2, trong khi mưa lớn ở sông Dương Tử.
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết các nhà điều hành của đập đã mở 2 cửa hôm thứ 2, với 34 máy phát điện của đập hoạt động gần hết công suất. Cơ quan này cũng báo cáo mưa lớn gần các nhánh của sông Dương Tử, cũng như sông Gia Lăng và sông Hàn (Quảng Đông, Trung Quốc).
Trước đó, Tân Hoa Xã báo cáo rằng dòng chảy của con đập vào Chủ nhật vừa qua đã đạt mức 40.000 m3/giây, gấp đôi con số của ngày hôm trước. Để đối phó với nguồn nước sắp tới, các nhà chức trách lệnh rằng ngưỡng xả hàng ngày của hồ chứa Tam Hiệp cần được tăng lên 35.000 m3/giây.
Global Times dẫn lời Guo Xun, một nhà nghiên cứu tại Viện Cơ học Kỹ thuật thuộc Cục Quản lý Động đất Trung Quốc tại Bắc Kinh, nói rằng con đập này có khả năng chứa dòng chảy lớn hơn nhiều so với hiện tại. Ông cho rằng con đập có khả năng đáp ứng mực nước ở mức 175m hoặc chảy tới 70.000 m3/giây.
"Lượng nước dư thừa 2m tại con đập hiện buộc nước trong hồ cần phải được xả để cân bằng dòng chảy và để ngăn mực nước tiếp tục lên, một thông lệ phổ biến trong mùa mưa", Guo nói, đồng thời gạt bỏ nguy cơ nước tràn trở thành một thách thức đối với hồ chứa.
Những suy đoán về thảm họa vỡ đập Tam Hiệp đã xuất hiện từ lâu. Vào tháng 7/2019, một hình ảnh vệ tinh của Google Maps cho thấy đập Tam Hiệp bị móp lún, làm dấy lên mối lo ngại rằng nó đứng trước nguy cơ vỡ. Tuy nhiên, các nhà điều hành của đập cho rằng cấu trúc đang hoạt động bình thường và con đập vẫn an toàn, đáng tin cậy.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ