Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Truy tố nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tất Thành Cang

Kinhtedothi - Cáo trạng xác định, bị can Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 184,2 tỷ đồng trên tổng thiệt hại 1.103 tỷ đồng, trong vụ bán cổ phần của Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) cho Công ty Cổ phần thương mại Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim).

Ngày 13/9, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Tất Thành Cang (SN 1971, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh) cùng các đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

 Ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh khi bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp.

SADECO là công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, vốn điều lệ khoảng 2.900 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ góp vốn của IPC là 74,8%.

Thời điểm năm 2015, vốn điều lệ của SADECO khoảng 170 tỷ đồng (tương ứng 17 triệu cổ phần). Ngày 26/3/2015, IPC tổ chức bán đấu giá vốn góp tại SADECO. Công ty Eximland mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của SADECO) với giá 26.100 đồng/cổ phần. Đến tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần.

Năm 2017, các đại diện vốn Nhà nước trong SADECO bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho đối tác chiến lược là Nguyễn Kim để thu về 360 tỷ đồng. Sau khi bán 9 triệu cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu vốn của nhóm cổ đông Nhà nước tại SADECO giảm nghiêm trọng, từ 62,8% xuống 41% (Tỷ lệ sở hữu vốn của IPC từ 44% xuống 28,8%, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận còn 14,1% và Văn phòng Thành ủy còn 2,6%).

Việc bán 9 triệu cổ phiếu của các đại diện sở hữu vốn Nhà nước không đấu giá công khai, giá cổ phần không được thẩm định hợp pháp, bán chỉ với giá 40.000 đồng/cổ phần…, dẫn đến gây thiệt hại hơn 1.103 tỷ đồng của Nhà nước. Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh thiệt hại khoảng 485 tỷ đồng, vốn Thành ủy TP Hồ Chí Minh hơn 184,2 tỷ đồng, số còn lại là thiệt hại của các cổ đông.

Cáo trạng xác định, bị can Tất Thành Cang chỉ quyết định đối với phần vốn của Văn phòng Thành ủy và chưa có tài liệu thể hiện bị can này chỉ đạo đối với phần vốn còn lại. Do đó ông Cang phải chịu trách nhiệm dân sự đối với phần vốn sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại SADECO hơn 184,2 tỷ đồng.

Các bị can bị truy tố 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Tham ô tài sản”, gồm: Tề Trí Dũng, nguyên Tổng Giám đốc IPC kiêm Chủ tịch HĐQT SADECO; Trần Công Thiện, nguyên Tổng Giám đốc IPC; Hồ Thị Thanh Phúc, nguyên Tổng Giám đốc SADECO; Phạm Xuân Trung, nguyên Phó tổng Giám đốc IPC; Trần Đăng Linh, nguyên Phó tổng Giám đốc SADECO; Đỗ Công Hiệp, nguyên Kế toán trưởng SADECO. Huỳnh Phước Long, nguyên chuyên viên Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Riêng bị can Nguyễn Văn Minh, nguyên Trưởng ban Kiểm soát SADECO bị truy tố tội “Tham ô tài sản”. Ông Tất Thành Cang cùng những bị can còn lại bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ