Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TS.KTS Hoàng Hữu Phê: Kiểm soát chặt yếu tố hạ tầng dự án có căn hộ 25m2

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS.KTS Hoàng Hữu Phê – chuyên gia về quản lý, quy hoạch đô thị cho rằng, những dự án khi xây dựng mới được phép xây dựng căn hộ có diện tích từ 25m2 cần phải kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hạ tầng khi cho phép triển khai dự án.

 TS.KTS Hoàng Hữu Phê – chuyên gia về quản lý, quy hoạch đô thị 
Ông đánh giá thế nào về thông tư cho phép các dự án chung cư thương mại xây dựng các căn hộ có diện tích từ 25m2 trở lên mà Bộ Xây dựng vừa ban hành?
- Việc Bộ Xây dựng cho phép phát triển các căn hộ có diện tích nhỏ tại các dự án chung cư thương mại cao tầng sẽ giúp cho thị trường đa dạng hơn các sản phẩm bất động sản. Người dân có thêm lựa chọn thích hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính. Khi các sản phẩm trên thị trường càng đa dạng, càng được mở rộng thì càng tốt hơn cho quá trình cạnh tranh, phát triển.
Nhưng có ý kiến cho rằng, việc cho phép xây dựng những căn hộ với diện tích nhỏ như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến quy hoạch, áp lực lên hệ thống hạ tầng và gây khó khăn cho cơ quan quản lý?
- Trên thực tế, thế giới đã có rất nhiều nước phát triển mô hình căn hộ nhỏ và họ đã rất thành công với mục tiêu giải quyết vấn đề cấp bách về nhà ở dành cho những người thực sự có nhu cầu nhưng đang gặp khó khăn. Đơn cử như TP Tokyo (Nhật Bản), từ nhiều năm nay đã phát triển những căn hộ có diện tích khoảng 10m2.
Để phát triển được mô hình này, các nước đã có sự kiểm tra, quản lý chặt chẽ những tiêu chí về chất lượng công trình cũng như yếu tố kỹ thuật kèm theo. Ở Việt Nam, thời gian qua đã có một số dự án phát triển căn hộ diện tích nhỏ. Đó là những căn hộ studio, có diện tích từ 25m2 trên một mặt bằng vừa để làm chỗ ở, ăn uống, làm việc...
Có nhiều ý kiến cho rằng, việc cho phép xây dựng các căn hộ có diện tích từ 25m2 trở lên sẽ làm cho không gian sống trở nên chật hẹp hơn. Nhưng hiện nay, trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển mô hình này là tương đối phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân.
Để mô hình nhà có diện tích tư 25m2 được vận hành tốt cần phải làm gì, thưa ông?
- Về lý thuyết, không có lý do gì để nói rằng căn hộ từ 25m2 không đủ tiêu chuẩn mà cần phải đặt nó vào một không gian cụ thể với từng khu vực sống; đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng công trình. Cùng với đó, phải đảm bảo các yếu tố kèm theo để hạ tầng không bị quá tải và các đơn vị phát triển dự án sẽ không lạm dụng việc cho phép này để phát triển dự án một cách ồ ạt, không đúng quy hoạch.
Xin cảm ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sổ đỏ bị sai thông tin phải xử lý ra sao?

Sổ đỏ bị sai thông tin phải xử lý ra sao?

26/11/2024 | 15:40

Sổ đỏ sai thông tin của người được cấp sổ hoặc sai thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất... cần phải thực hiện thủ tục đính chính thông tin.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ