Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ 1/7 thay đổi hình thức định giá dịch vụ vận chuyển hàng không

Kinhtedothi - Từ 1/7 sẽ chuyển hình thức định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa từ khung giá sang quyết định giá tối đa.

Theo Thông tư 13/2024/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, từ 1/7 sẽ chuyển hình thức định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa từ khung giá sang quyết định giá tối đa.

Thông tư 13/2024/TT-BGTVT áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng và quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không. Thông tư bao gồm các nội dung về: Nguyên tắc và căn cứ định giá dịch vụ; Quy định về đồng tiền thanh toán dịch vụ; Chính sách ưu đãi; Định giá; Kê khai giá; Niêm yết giá; Công khai thông tin về giá.

Theo quy định hiện hành tại khoản 2, Điều 5 Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa do Bộ GTVT quy định khung giá. Còn tại Thông tư 13/2024/TT-BGTVT quy định Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định phương án giá, báo cáo Bộ GTVT ban hành văn bản định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam được định giá tối đa.

So với thông tư cũ, thông tư mới đã thay đổi hình thức định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa từ khung giá sang quyết định giá tối đa.

Đối với chính sách ưu đãi của dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, trước đây, Thông tư 36/2015/TT-BGTVT quy định tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng không được chủ động xây dựng và ban hành chính sách ưu đãi, giảm giá của đơn vị mình.

Ảnh minh hoạ.

Theo quy định mới tại Thông tư 13/2024/TT-BGTVT, Bộ GTVT quy định cụ thể chính sách ưu đãi của dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không đối với người vận chuyển có tổng số tiền thanh toán các khoản sử dụng dịch vụ ghi trên hóa đơn hàng tháng của dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay, điều hành bay đi, đến được hưởng các mức ưu đãi như sau:

Đối với các dịch vụ cung cấp cho chuyến bay quốc tế: Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán trên 125.000 USD đến dưới 250.000 USD giảm1,5%; Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán từ 250.000 USD đến dưới 750.000 USD giảm 2,5%; Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán từ 750.000 USD đến dưới 1.500.000 USD giảm 3,5%; Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán từ 1.500.000 USD trở lên giảm 5%;

Đối với các dịch vụ cung cấp cho chuyến bay nội địa: Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán trên 5 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng giảm 1,5%; Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán từ 10 tỷ đồng đến dưới 15 tỷ đồng giảm 2,5%; Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán từ 15 tỷ đồng đến dưới 30 tỷ đồng giảm 3,5%; Giá dịch vụ ghi trên hóa đơn thanh toán từ 30 tỷ đồng trở lên giảm 5%;

Hoạt động bay đào tạo, huấn luyện phi công (không khai thác thương mại): không thu tiền sử dụng dịch vụ điều hành bay đi, đến và cất cánh, hạ cánh tàu bay trong 36 tháng đầu kể từ ngày cơ sở đào tạo thực hiện chuyến bay đào tạo, huấn luyện phi công (không khai thác thương mại) đầu tiên.

Hãng hàng không Việt Nam lần đầu tiên tham gia khai thác thị trường vận chuyển hàng không: mức giá bằng 50% mức giá dịch vụ cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay đi, đến do Bộ GTVT định mức giá; thời hạn áp dụng 36 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.

Đối với hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đi, đến Việt Nam tại thời điểm không có hãng nào khai thác thường lệ trong khoảng thời gian ít nhất 12 tháng.

Tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng: mức giá bằng 90% mức giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi, đến do Bộ GTVT định mức giá; thời hạn áp dụng 12 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.

Tại các cảng hàng không khác: mức giá bằng 50% mức giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi, đến do Bộ GTVT định mức giá; thời hạn áp dụng 24 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ