Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ khi làm hầm đường bộ Hải Vân, suối Lương chết!

Kinhtedothi- Ông Nguyễn Nhường - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng nói, từ khi làm hầm đường bộ Hải Vân, suối Lương chết, nước không còn đổ về nữa, một năm chỉ được vài tháng có nước.

Ai bức tử suối Lương?

Suối Lương nằm ở phía nam hầm đèo Hải Vân, thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Thời gian qua, tại đây rộ lên tình trạng xây dựng các công trình trái phép để làm du lịch sinh thái. Cụ thể, nhiều hộ kinh doanh tự ý đắp đập, xây kè bằng bê tông kiên cố để ngăn dòng nhằm tạo hồ nước phục vụ du khách tắm.

Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ các công trình trái phép, băm nát suối Lương. Ảnh: Quang Hải

Loạt công trình sai phép trên không chỉ phá vỡ cảnh quan mà còn tác động lớn đến môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân hạ lưu suối Lương.

Theo nhiều người dân sinh sống tại đây, khi thượng nguồn đắp đập chặn dòng thì chắc chắn đến mùa hạn dưới hạ nguồn dòng suối sẽ bị cạn khô. Khi đó, hạ nguồn sẽ không có nước tưới. Nguy hiểm hơn, các đập chặn dòng kiên cố này khi đến mùa mưa lũ sẽ gây ra sạt lở hai bên bờ suối.

Theo ghi nhận của Kinh tế &Đô thị vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua, phía hạ nguồn suối Lương đã dần cạn trơ đáy, nguy cơ hàng chục héc ta đất nông nghiệp của người dân không có nước tưới hiện hữu.

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, chính quyền quận Liên Chiểu đã chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc vào cuộc kiểm tra, xử lý. Theo đó, ngày 31/3, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Bắc đã đồng loạt ra quân cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép "băm nát" suối Lương.  

Vấn đề ở đây là tại sao việc xây dựng các công trình bê tông trái phép ở suối Lương diễn ra rầm rộ và kéo dài nhưng chính quyền địa phương không phát hiện xử lý, mà phải đến đến khi báo chí phản ánh? Và trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Trả lời câu hỏi trên tại buổi họp báo quý I/2023 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 14/4, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường thừa nhận do quản lý thiếu sâu sát nên dẫn đến tình trạng người dân lấn dòng, chặn dòng suối Lương làm du lịch sinh thái tự phát.

“Hiện lực lượng chức năng quận đã tháo dỡ các công trình vi phạm, trong thời gian đến sẽ tiếp tục tháo dỡ các công trình còn lại, trả lại hiện trạng ban đầu cho dòng suối Lương”, ông Nhường cho hay.

Đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân cắt ngang đầu nguồn suối Lương. Ảnh: Quang Hải

Phó Chủ tịch quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cũng đề cập đến câu hỏi mà báo chí nêu thời gian qua: Ai bức tử dòng suối Lương? Theo ông Nhường, từ khi làm hầm đường bộ Hải Vân, nguồn nước suối đổ về đã không còn nên suối Lương chết.

“Báo chí nêu câu hỏi rằng ai bức tử suối Lương, tôi xin trả lời là từ khi làm Hầm đường bộ Hải Vân thì suối Lương chết từ đó. Riêng trong thời gian vừa qua, lượng nước đọng trong suối chủ yếu là nước mưa. Hết mưa nước còn tồn tại vài tháng là sẽ hết. Người dân lợi dụng việc này để chặn dòng làm du lịch tự phát”, ông Nhường nói.

Bài học từ suối Lương

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo huyện Hòa Vang đã trả lời câu hỏi liên quan tình trạng bê tông hóa sông suối trên địa bàn để làm du lịch. Cụ thể, con suối trên thượng nguồn dòng sông Luông Đông (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) bị xây dựng đê kè kiên cố, lấn dòng…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho biết, ngay sau khi có phản ánh, ngành chức năng huyện đã kiểm tra toàn diện.

Đầu nguồn dòng Luông Đuông bị công trình bê tông lấn dòng. Ảnh: H.V

Liên quan đến sai phạm của Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài do Công ty cổ phần DHC Suối Đôi (DHC) làm chủ đầu tư, ông Dũng cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục sai phạm.

Theo ông Dũng, Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài đã được phê duyệt làm khu du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình làm, chủ đầu tư đã xây kè thêm 7m chặn dòng suối khi chưa được phép.

“Căn cứ quy định, huyện Hòa Vang đã ra quyết định xử phạt 170 triệu đồng đối với DHC. UBND huyện cũng yêu cầu chủ đầu tư trong 60 ngày phải trả lại hiện trạng ban đầu của dòng suối. Chủ đầu tư đã nộp phạt và giờ đang khắc phục sai phạm”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, hiện TP Đà Nẵng đang triển khai các kè chống sạt lở dòng sông, suối. Vì vậy, nếu chủ đầu tư kè suối không ảnh hưởng dòng chảy, không sạt lở thì góp phần tốt hơn. Hiện UBND huyện Hòa Vang đang tiếp tục đánh giá để có hướng xử lý triệt để vấn đề này. Vì đây cũng là bài học từ suối Lương.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ