Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ nhà ra phố: Phố ngập vì đâu?

Kinhtedothi - Mấy hôm nay, trời Hà Nội mưa liên tục. Nhiều khu phố đã trở thành sông, cư dân bì bõm. Nghề “vận tải thủy nội đô” có cơ hội hốt bạc.

Nhưng thôi, chuyện này âu cũng là tồn tại của sự phát triển… Ở đây ta nên bàn đến nguyên nhân của sự ngập – đã trở thành kinh niên ở Hà Nội mấy năm trở lại đây.
  Đường Trường Chinh - Tôn Thất Tùng đã ngập nặng. Ảnh: Trình Vũ
Nhiều chuyên gia cho rằng, ngập lụt ở Hà Nội là do lấp hết ao hồ xây dựng nhà cửa, điều này đúng. Bởi Hà Nội vốn là “phía trong sông”, việc lấp ao, hồ phần nào đó đã hạn chế sự tiêu úng. Nhưng về nguyên tắc trong xây dựng, bao giờ cũng có cấp và thoát nước.Vì vậy, bất kỳ công trình xây dựng nào đều phải đáp ứng đủ hai tiêu chí này.
Tuy nhiên, thực tế lại khác, phần lớn tổ chức, cá nhân khi xây dựng công trình đều có tâm lý “khéo kiếm thì no – khéo co thì ấm”. Vì thế, nhà xây chèn lên cống, chặn dòng chảy, thời buổi tấc đất tấc vàng, nên đừng bao giờ hy vọng ai đó khi xây dựng lại có tư tưởng… lấy đất của mình làm cống thoát nước chung.
Dù TP Hà Nội đã dành hàng trăm triệu USD cho các dự án thoát nước, nhưng với tình trạng đua nhau xây các khu đô thị mà không tính đến hệ thống thoát nước nên cứ mưa là ngập. Mỗi khi trời mưa, ai đó hãy ra các con sông như Tô Lịch, Lừ, Sét, Nhuệ, sông Đáy… mới thấy hết sự hãi hùng. Trên mặt phố, người ta chỉ thấy ngập, nhưng dưới lòng sông là “kính thưa” các loại rác từ mọi ngóc ngách trong lòng TP “thốc” ra! Nếu không có hệ thống lưới cản, chỉ cần vài phút vận hành, động cơ của máy bơm có làm bằng… kim cương cũng “tèo” vì rác cuộn.
Quanh năm suốt tháng, công nhân ngành thoát nước hì hục moi dưới hệ thống cống của TP không biết cơ man nào là rác. Nhưng việc làm đó cũng thành… công dã tràng. Đến khi trời đổ mưa, rác thải từ mọi ngóc ngách lại ngập tràn các miệng cống, lòng sông.
Rác ở đâu ra mà lắm vậy? Xin thưa, tất cả là do con người. Hình như việc xả rác bừa bãi đã trở thành thói quen của không ít người. Nhỏ là dăm cái vỏ hộp sữa, nắm vỏ hoa quả hay cuộng rau, lớn thì cả xe phế thải xây dựng… cứ đợi ngành chức năng vắng mặt là để ra đường. Các đơn vị thu gom có "ba đầu, sáu tay" cũng không thể dẹp hết được.
Các loại rác xả vô trách nhiệm này (bằng nhiều cách) sẽ tuồn xuống cống rãnh và nằm tại đó. Lâu ngày nó trở thành những cái “nút”, bịt kín đường thoát mỗi khi trời mưa dài ngày…
Chặn và bịt đường thoát là hai nguyên nhân chính dẫn đến úng ngập. Cái “chặn” (việc thoát nước), phải có sự ra tay của ngành chức năng mới xử lý triệt để được. Nhưng nếu mỗi người ý thức hơn trong việc xả rác, chắc chắn sẽ hạn chế được sự “bịt” của dòng nước mỗi khi mùa mưa về…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ