Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Từ vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng tại Thanh Hóa: Luật hóa trách nhiệm của lãnh đạo địa phương

Kinhtedothi - Ngày 24/5, tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra vụ TNGT đường sắt rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương.

 Đoàn tàu SE19 đã đâm trực diện vào chiếc xe tải mang biển kiểm soát 37C. 151. Ảnh: Hoàng Trang
Sau 14 tiếng đồng hồ, với sự nỗ lực của lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Thanh Hóa và ngành Đường sắt, khoảng 100m đường ray bị hư hỏng đã được khắc phục an toàn. Đến 14h35 phút, tuyến đường sắt bị hư hỏng do vụ tai nạn gây ra đã được thông suốt. Hiện tại, nguyên nhân của vụ việc đang được các đơn vị chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, dù với bất cứ lý do gì, chính quyền sở tại cũng không thể vô can.
Hạn chế của hạ tầng hay ý thức?

Tai nạn đường sắt rất ít khi xảy ra so với đường bộ, nhưng khi đã xảy ra nó luôn để lại những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trước tình trạng trên, các đơn vị chức năng từ T.Ư đến địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp như xây dựng đường gom, tổ chức gác chắn… tại các đường ngang, lối đi dân sinh, nhưng hiệu quả của các biện pháp này vẫn chưa đạt như mong đợi.
Sáng 24/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, động viên và chia sẻ với các nạn nhân của vụ lật tàu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia. Tại đây, Bộ trưởng yêu cầu bệnh viện tạo mọi điều kiện chăm sóc và cứu chữa bệnh nhân của vụ lật tàu, điều trị miễn phí cho các nạn nhân. (Nam Trần)
Dẫu biết, TNGT nói chung và TNGT đường sắt nói riêng là điều không ai muốn. Tuy nhiên, để xảy ra tai nạn, ngoài nguyên nhân xuất phát từ chính người điều khiển phương tiện trên đường bộ thì có một phần trách nhiệm, lỗi chủ quan trong việc không thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT của các địa phương.

Một số chuyên gia cho rằng, số lượng đường ngang lớn, đặc biệt là các tuyến đường ngang tự phát, không có cảnh giới, rào chắn là nguyên nhân làm gia tăng các vụ TNGT đường sắt. Do đó, về lâu về dài, điều quan trọng nhất, sớm hoàn thiện xây dựng đường gom, hầm chui, cầu vượt dọc hành lang đường sắt; quy định rõ trách nhiệm của địa phương có đường sắt đi qua khi xảy ra tai nạn, quản lý đường ngang, lối đi dân sinh, tránh tình trạng, cứ xảy ra tai nạn, nguyên nhân đều đổ lỗi do hạ tầng yếu kém, thiếu quan sát.

Đừng chỉ là khẩu hiệu

Theo Điều 48, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) quy định, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình UBND các cấp có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nội dung gồm: Phổ biến giáo dục pháp luật đảm bảo an ninh trật tự, ATGT đường sắt. Khi giao đất, thuê đất dọc ngoài hành lang an toàn phải bố trí đất để xây dựng đường gom, cầu vượt, hầm chui, hàng rào. Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chống lấn chiếm hàng lang ATGT. Quản lý các lối đi tự mở, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở hiện có theo lộ trình, chịu trách nhiệm trong việc phát sinh lối đi tự mở. Đặc biệt, Luật Đường sắt (sửa đổi) cũng quy định, người đứng đầu địa phương có đường sắt đi qua phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra TNGT trên địa bàn mình quản lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hiệp hội ATGT Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc quy trách nhiệm cho lãnh đạo các địa phương nếu để xảy ra TNGT nghiêm trọng là điều rất cần thiết. Bởi, khi gắn trách nhiệm thì họ sẽ phải sâu sát và phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị và từ cấp huyện sẽ triển khai xuống cấp xã.
Liên quan đến vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa làm 2 người tử vong, 11 người bị thương xảy ra rạng sáng 24/5, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công điện yêu cầu Công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, báo cáo Bộ Công an.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ