Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyên án vụ Dự án B5 Cầu Diễn: Hai lãnh đạo Công ty HAIC chia nhau 31 năm tù

Kinhtedothi - HĐXX ã quyết định tuyên phạt bị cáo Tuẫn 18 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh nêu trên, bị cáo Hà cũng bị tuyên phạt 13 năm tù.

Ngày 19/9, HĐXX TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958) - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (Công ty HAIC) và Bùi Mạnh Hà (SN 1963) - nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch, Kế toán trưởng HAIC do liên quan tới vấn đề lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Trong vụ án này, bà Châu Thị Thu Nga - nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII đã ra hầu toà với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Tuẫn 18 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh nêu trên, bị cáo Hà cũng bị tuyên phạt 13 năm tù. Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, HĐXX quyết định thu hồi toàn bộ số tiền mà Công ty HAIC đã chuyển cho một số đối tác để khắc phục hậu quả của vụ án.
 Bị can Châu Thị Thu Nga cùng hai bị cáo tại phiên tòa
Tiến hành xét xử đã làm rõ, ngày 22/11/2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an nhận được công văn của Công ty HAIC đề nghị tiến hành điều tra làm rõ sai phạm của một số lãnh đạo công ty trong việc sử dụng tiền huy động vốn cho Dự án xây dựng khu tái định cư tại khu B5 thị trấn Cầu Diễn (Dự án B5 Cầu Diễn) dẫn đến thất thoát tài sản lớn.
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, bị cáo Tuẫn đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group (Công ty Housing Group) do bà Châu Thị Thu Nga làm đại diện về việc xây dựng khu chung cư và biệt thự tại khu đất B5 Cầu Diễn với diện tích thực hiện là hơn 22.300m2. Theo dự kiến, dự án này có quy mô 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn với tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng. Trong đó, Công ty HAIC góp vốn 40%, còn Công ty Housing Group góp 60% vốn trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời, giao cho Công ty Housing Group lập và thực hiện dự án cũng như chủ trì, thực hiện các bước trong giải phóng mặt bằng.
Mặc dù chưa được phê duyệt điều chỉnh chi tiết nhưng Tuẫn và đồng phạm đã lợi dụng Dự án B5 Cầu Diễn để huy động vốn của khoảng 250 cá nhân, tổ chức với số tiền hơn 263 tỷ đồng. Cụ thể, từ năm 2008 - 2011, Tuẫn đã chỉ đạo và cùng bị cáo Hà thực hiện việc hợp tác đầu tư, huy động vốn với số tiền hơn 263 tỷ đồng để thực hiện dự án và đã sử dụng số tiền này vào mục đích khác nhau nhưng không báo cáo UBND TP Hà Nội.
Hành vi này của Tuấn đã vượt quá quyền hạn được giao dẫn đến Dự án B5 chưa được triển khai, số tiền huy động vốn khó có khả năng thu hồi và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng góp vốn. Đối với Bùi Mạnh Hà, Cơ quan điều tra xác định đã có hành vi giúp sức cho Tuẫn thực hiện hành vi lạm quyền nên cả hai bị cáo đã phạm vào tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: triệt phá 2 nhóm cho vay với lãi suất đến 695%/năm

Đắk Nông: triệt phá 2 nhóm cho vay với lãi suất đến 695%/năm

29/12/2024 | 07:37

Kinhtedothi - Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá 2 nhóm, 4 đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng, thu giữ nhiều tang vật liên quan, góp phần bảo vệ sự bình yên trên địa bàn.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ