Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyến Cát Linh - Hà Đông: Bước ngoặt trong phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Tokyo Metro Michiyoshi Hasegawa trong cuộc trao đổi với báo Kinh tế&Đô thị.

 

 Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Tokyo Metro Michiyoshi Hasegawa

Nhật Bản là quốc gia có hệ thống giao thông phát triển với hệ thống tàu điện ngầm cũng như đường sắt trên cao đã được triển khai. Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, từ giai đoạn chạy thử cho tới khi chính thức khai thác thương mại Tuyến 2A, Hà Nội có cần lưu ý gì?
Chúng tôi rất kỳ vọng Tuyến ĐSĐT số 2A của Hà Nội đi vào khai thác thương mại suôn sẻ càng sớm càng tốt. 
Ngay cả với Tokyo Metro, cho đến nay, khi bắt đầu khai thác thương mại một tuyến ĐSĐT mới, cũng có ít nhiều vấn đề rắc rối xảy ra. Riêng với Hà Nội, vì Tuyến 2A là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam, và nhận được nhiều sự chú ý quan tâm của công chúng, nên sẽ gặp một số thách thức trong quá trình triển khai. Tôi kiến nghị dự án cần thẩm định kỹ càng từng hệ thống và cấu phần để khi khai thác thương mại sẽ diễn ra suôn sẻ. 
Việc khai thác thương mại Tuyến 2A sẽ có những tác động như thế nào tới cuộc sống của người dân TP, thưa ông?
Thông qua việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống ĐSĐT, việc vận chuyển hành khách khối lượng lớn với thời gian chính xác sẽ được hiện thực hóa, qua đó góp phần nâng cao dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời làm giảm ùn tắc giao thông đường bộ, cũng như góp phần nâng cao hiệu suất lưu thông. Nhờ đó, các hoạt động kinh tế của TP cũng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, góp phần cho việc mở rộng quy mô và phát triển TP.
ĐSĐT là cơ sở hạ tầng kinh tế hỗ trợ các chức năng đô thị. Đây cũng là công cụ cho việc quy hoạch TP và khu đô thị. Đối với trường hợp của Hà Nội, 1 tuyến ĐSĐT số 2A chưa thể ngay lập tức tác động tới đời sống, phát triển kinh tế TP. Tuy nhiên, khi mạng lưới tuyến ĐSĐT được mở rộng trong tương lai với thêm 1-2 tuyến trên cao nữa, người dân sẽ nhận thấy rằng việc sử dụng giao thông công cộng với trọng tâm là ĐSĐT sẽ trở thành điều đương nhiên.
Việc khai trương tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội chính là bước đi đầu tiên và tôi cho rằng đây là một bước ngoặt quan trọng.
Công ty Tokyo Metro đã có những hỗ trợ như thế nào trong quá trình phát triển ĐSĐT Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung?
Những hợp tác của chúng tôi với chính quyền Việt Nam và Hà Nội đã bắt đầu từ năm 2013 khi Tokyo Metro đã nhận ủy thác từ JICA thực hiện “Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực của cơ quan quản lý và hỗ trợ thành lập công ty vận hành và bảo dưỡng các tuyến đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội” (đến năm 2016). Cùng năm đó, chúng tôi cũng khởi động "Dự án hỗ trợ dự án xây dựng phát triển đường sắt đô thị TP Hà Nội".
Năm 2017, công ty TNHH MTV “Việt Nam Tokyo Metro” chính thức được thành lập tại Hà Nội với mục đích tiến hành hoạt động kinh doanh thông qua các dự án tư vấn về đường sắt. Trong những nỗ lực gần đây nhất, chúng tôi đã ký kết “Biên bản ghi nhớ về hữu nghị và hợp tác” với UBND TP Hà Nội. 
Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ