Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyến đường biển phía Bắc giúp dầu Nga đến Trung Quốc nhanh hơn

Kinhtedothi - Sử dụng tuyến đường biển phía Bắc giúp Nga tiết kiệm tới hai tuần, hoặc khoảng 30% thời gian vận chuyển dầu đến Trung Quốc.

Tàu chở dầu Kirill Lavrov của Nga di chuyển ở khu vực bán đảo Kola. Ảnh: RT

Bloomberg đưa tin, Nga đang vận chuyển một lô hàng dầu thô qua biển Bắc Cực đến Trung Quốc, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, mặc dù động thái này gây ra những lo ngại về môi trường.

Tàu chở dầu Primorsky Prospect lớp Aframax đang hướng về phía Bắc tới bờ biển Na Uy, cho thấy điểm đến của tàu là thành phố Nhật Chiếu ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, dự kiến cập cảng vào ngày 12/8.

Tàu Primorsky Prospect được đóng vào năm 2010 và thuộc sở hữu của công ty đóng tàu Nga Sovcomflot. Con tàu đã chở khoảng 730.000 thùng dầu thô Urals của Nga tại cảng Ust-Luga của Baltic vào ngày 11-12/7, theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg.

Các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đã buộc Nga phải tìm kiếm các thị trường mới cho dầu thô của mình. Các khách hàng mua dầu của Nga chủ yếu ở Trung Quốc và Ấn Độ, khiến thời gian giao hàng lâu hơn do đường xa hơn và chi phí vận chuyển đắt hơn.

Tuyến đường Bắc Cực ngắn hơn trở nên hấp dẫn, nhưng việc sử dụng tuyến đường biển này để vận chuyển hàng hóa từ lâu đã bị phản đối.

Sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc (NSR), qua vùng biển Bắc Cực ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Nga, có thể tiết kiệm tới 2 tuần, hoặc khoảng 30% thời gian, so với tuyến đường phía Nam qua Địa Trung Hải và kênh đào Suez.

Nga đang đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại Bắc Cực nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa tuyến đường biển phía Bắc trở thành tuyến vận chuyển chính của nước này.

Rosatom - công ty vận hành NSR - và các nhà sản xuất dầu của Nga đang nghiên cứu khả năng chuyển hướng các chuyến hàng dầu thô từ các cảng Baltic qua Bắc Cực.

Tuyến đường biển phía Bắc không được sử dụng vào mùa Đông do băng dày. Tuy nhiên, Novatek - công ty vận hành các dự án LNG trên bờ biển Bắc Cực của Nga - có kế hoạch bắt đầu vận chuyển theo hướng Đông quanh năm qua Tuyến đường biển Bắc Cực vào đầu năm 2024.

Ấn Độ sắp hết "cơn say" dầu Nga?

Ấn Độ sắp hết "cơn say" dầu Nga?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ