Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyến đường Vành đai 4: Thời điểm chín muồi để triển khai

Kinhtedothi - Tuyến đường Vành đai 4 được quy hoạch với những mục tiêu chiến lược, lâu dài nhằm phục vụ kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô, giảm tải áp lực cho tuyến đường Vành đai 3, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của Vùng Thủ đô và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ... Ngày 28/7, tại kỳ họp đang diễn ra, Quốc hội đã quyết định đưa dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

Giảm tải nội đô, kết nối vùng
Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến đường Vành đai 4 dài khoảng 98km đi qua địa phận TP Hà Nội (56,5km), Hưng Yên (20,3km), Bắc Ninh (21,2km). Riêng 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến Vành đai 4.
Việc triển khai dự án đường, theo nhiều chuyên gia đánh giá, có thể giúp phân luồng giao thông từ xa theo các hướng để phương tiện giao thông liên tỉnh không phải đi xuyên tâm, giảm lưu lượng qua khu vực đô thị trung tâm của Thủ đô, giảm tải áp lực giao thông cho tuyến đường Vành đai 3 hiện tại. Đặc biệt, tuyến đường sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội với các tỉnh trong khu vực Vùng Thủ đô, từng bước hoàn thiện quy hoạch giao thông các địa phương trong vùng.
 Sơ đồ đường Vành đai 4.
Theo KTS Vũ Hoài Đức – Giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, về mặt giao thông, tuyến đường Vành đai 4 nếu hình thành sớm sẽ giảm tải cho các tuyến đường trong khu vực nội đô. Toàn bộ lưu lượng giao thông ở các trục hướng tâm hướng về đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội, hướng về khu vực lõi sẽ được giải tỏa ở vành đai kề cận nhất với vùng đô thị trung tâm. Và từ đó giảm tải cho vùng, các tuyến đường vành đai mà hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn. Như Vành đai 3, cầu Thanh Trì hiện nay, Hà Nội đã phải cho phép phương tiện thô sơ đi trên cầu bởi vì áp lực về giao thông rất là lớn. Tuyến đường được thiết kế với chất lượng là đường cao tốc đô thị nhưng hiện nay không đạt được tốc độ về đường cao tốc đô thị vì lưu lượng quá lớn. Do đó, việc hình thành Vành đai 4 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giảm tải lưu lượng giao thông cho đô thị trung tâm.

“Ở giai đoạn này, vấn đề xây dựng tuyến Vành đai 4 được đề cập là thời điểm hết sức đúng đắn. Khu vực đó có quy mô đầu tư hợp lý bởi giá đất không cao, không phải giải phóng mặt bằng nhiều, thuận lợi cho nguồn lực đầu tư.  Các địa phương cùng nhau thực hiện dự án này sẽ gợi lên một hình dung rõ hơn về mối quan hệ vùng, mối quan hệ giữa các địa phương, cùng làm, cùng phát triển” – KTS Vũ Hoài Đức khẳng định.
 
TS Đỗ Mười - chuyên gia giao thông phân tích, chức năng các tuyến Vành đai 3, 4, 5 đã được xác định rõ ràng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô theo Quyết định 1259 của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2011 và được cụ thể trong Quyết định 519 về Quy hoạch giao thông vận tải của Hà Nội. Ví dụ như, Vành đai 3 khi làm xong thì ách tắc của khu vực trong nội đô đã được giảm đáng kể. Nhưng do mật độ giao thông tăng trưởng nhanh, đặc biệt với kinh tế phát triển thì Vành đai 3 đã không đáp ứng được. Đối với Vành đai 4, thực ra đã quy hoạch được khoảng 10 năm, do nguồn lực và do những yếu tố khách quan mang dẫn đến chưa có nguồn lực để triển khai. Thời điểm hiện nay đã chín muồi cả về điều kiện cũng như nguồn lực nên việc triển khai xây dựng đường Vành đai 4 càng nhanh càng tốt.
Thời điểm thuận lợi để khởi công dự án
Đường Vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011. Sau 10 năm, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có TP Hà Nội lập đề xuất đầu tư các dự án thành phần nhưng chưa phê duyệt đề xuất đầu tư, các đoạn tuyến qua tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh chưa lập đề xuất đầu tư dự án. Nguyên nhân dự án chậm trễ chủ yếu do tuyến đường Vành đai 4 được tách thành dự án độc lập theo từng địa phương. Quy mô tuyến đường khá lớn, trải dài qua nhiều địa bàn, tổng mức đầu tư lớn nên ngân sách địa phương không đủ khả năng cân đối thực hiện; kêu gọi đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Việc đề cử TP Hà Nội giữ vai trò chủ trì lập quy hoạch, nghiên cứu, đầu tư toàn tuyến, đồng thời là cơ quan đầu mối thay mặt cho các địa phương lựa chọn, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm sẽ góp phần thúc đẩy dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô được triển khai sớm, đồng bộ.
TS Đỗ Mười nêu: "Hưởng lợi thì chúng ta hưởng lợi rất nhiều, nhất là khu vực Hà Nội sẽ đỡ ách tắc hơn tại khu vực Vành đai 3. Các tỉnh mà Vành đai 4 đi qua sẽ dễ dàng kêu gọi thu hút đầu tư, sẽ phát triển quỹ đất, các trung tâm đô thị dọc theo vành đai sẽ được phát triển. Và như thế, chúng ta sẽ thấy 5 tỉnh, thành đương nhiên trở thành đô thị vệ tinh của Hà Nội mà đã là đô thị vệ tinh của Vùng thủ đô sẽ phát triển rất tốt, đặc biệt là khai thác tiềm năng lợi thế của từng tỉnh mà có đường Vành đai 4 đi qua".
Nhiều chuyên gia đồng tình nhìn nhận, với sự quyết tâm của Chính phủ, các địa phương như hiện nay, đây là thời điểm thuận lợi để khởi công dự án và tổ chức thi công ngay. Tất cả những điểm thiên thời địa lợi đã có. Cái đang vấp phải hiện nay là GPMB và nguồn nguyên vật liệu, phải lường trước để làm sao nếu được khởi công thì dự án chạy đúng tiến độ.
 

"Xét về quy mô và vị trí với Vành đai 4 thì thực ra chúng ta đã quy hoạch được khoảng 10 năm. Tuy nhiên do nguồn lực và do những yếu tố khách quan mang lại dẫn đến là chúng ta chưa có nguồn lực để triển khai. Đến thời điểm hiện nay đã chín muồi cả về điều kiện cũng như nguồn lực nên việc triển khai và càng triển khai nhanh càng tốt dự án đường Vành đai 4." - Chuyên gia giao thông, TS Đỗ Mười

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ