Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn sau 8 năm giờ ra sao?

Kinhtedothi - Được “đo ni đóng giày” với kỳ vọng trở thành tuyến phố "kiểu mẫu" đầu tiên của Hà Nội. Tuy nhiên, sau 8 năm, tất cả những thay đổi trên tại phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) đã biến mất.

Năm 2016, phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) được lựa chọn để xây dựng tuyến phố kiểu mẫu. Ảnh: K. H

Năm 2016, phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) được mở rộng gấp 3 lần, trồng thêm nhiều cây xanh đô thị cũng như đồng bộ hóa biển hiệu với kỳ vọng sẽ trở thành tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội với thiết kế và quy hoạch đồng bộ. Đây như là cột mốc đầu tiên trong nỗ lực xây dựng, chỉnh trang bộ mặt đô thị của Thủ đô.

Theo đó, vào thời điểm này, cơ quan chức năng đã yêu cầu các hộ kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn phải lắp hệ thống bảng, biển quảng cáo theo quy chuẩn nhất định. Bên cạnh quy định chỉ được sơn hai màu xanh - đỏ thì kích thước cũng được tính toán, với chiều cao bảng biển là 1,1 mét.

Trong thời gian đầu phố kiểu mẫu này đi vào sử dụng đã tạo sự tò mò và nhận được nhiều ý kiến tích cực về tuyến phố văn minh vỉa hè rộng rãi, lòng đường thông thoáng không còn tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra. Nhiều người dân hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng ra để không còn tình trạng bát nháo biển quảng cáo, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…

Sau 8 năm, con phố kiểu mẫu ngày nào đã bị đồng hóa. Biển hiệu nhếch nhác, vỉa hè lòng được bị trưng dụng tối đa. Ảnh: H. Y

Thế nhưng, niềm vui ấy chẳng được bao lâu, chỉ sau 2 năm thì con phố kiểu mẫu này đã trở nên nhếch nhác và sau 8 năm, có nhiều người đã quên mất rằng đây từng là con phố “đồng phục” của Thủ đô Hà Nội.

Giờ đây, phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn cũng như hàng nghìn con phố khác ở Hà Nội khi mà các cửa hàng đã thay đổi màu sắc, kích thước biển quảng cáo để trở về với bộ nhận diện thương hiệu quen thuộc. Cảnh tượng lấn chiếm vỉa hè xuất hiện dọc phố. Những cột biển báo “Cấm để rác trên hè và lòng đường”, “Không lấn chiếm vỉa hè” bị các hộ kinh doanh hay người dân ngó lơ, ít người chấp hành.

Không ai còn có thể nhận ra nơi đây đã từng là một con phố kiểu mẫu, chỉn chu đến từng bảng hiệu. Ảnh: H. Y

Không chỉ vậy, trên con phố này còn xuất hiện tình trạng tận dụng vỉa hè, gốc cây làm nơi kinh doanh, nhiều điểm người đi bộ phải đi xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Cùng với đó, nhiều công trình xây mới “mọc” lên theo kiểu “thò thụt” khiến hình ảnh tuyến phố kiểu mẫu chỉ còn là những hình ảnh nhạt nhòa trong ký ức của người dân.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh vô tư diễn ra trên con phố này. Ảnh: H. Y

Tuyến đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) mở rộng có chiều dài hơn 1,5km, điểm đầu giao với đường Tôn Thất Tùng kéo dài, điểm cuối giao với đường phía đông sông Lừ. Ngày 7/5/2016, tuyến đường này chính thức thông xe, tổng mức đầu tư dự án gần 225 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố, do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đây được xem là tuyến phố kiểu mẫu của Thủ đô, bởi các biển hiệu kinh doanh dọc con đường được thiết kế đồng bộ về màu sắc và kích thước. Ở phố này, các hộ kinh doanh và doanh nghiệp được sử dụng mẫu biển hiệu chung do chính quyền quy định. Cụ thể, biển quảng cáo phải có chiều cao so với mặt đất 3,2m - 3,3m, màu sơn chỉ được sử dụng hai màu xanh và màu đỏ, chiều cao bảng biển hiệu là 1,1m.

Nhếch nhác phố Lê Trọng Tấn

Nhếch nhác phố Lê Trọng Tấn

CSGT đội mưa trải cát thấm dầu trên đường Lê Trọng Tấn

CSGT đội mưa trải cát thấm dầu trên đường Lê Trọng Tấn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ