Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay tăng, nguyên nhân do đâu?

Kinhtedothi - Theo số liệu vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố, chỉ số bay đúng giờ (OTP) trung bình toàn ngành trong tháng 7/2020 là 88,2%, giảm mạnh so với mức 95,5% của tháng 6/2020.

 Trong 2.888 chuyến bay cất cánh muộn, nguyên nhân chủ yếu là tàu bay về muộn với 2.190 chuyến, tương đương 75,8%. ẢNh minh họa
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân chính là do từ đầu tháng 7/2020, 2 sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng loạt đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa. Việc này khiến tình trạng máy bay của các hãng bị ùn ứ chờ cất cánh hoặc phải bay chờ hạ cánh, tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác. Cá biệt tại sân bay Nội Bài, nhiều máy bay mất từ 40 phút đến tới 1 tiếng chỉ để lăn từ bãi đỗ ra vị trí cất cánh.
Điều kiện khách quan này tác động tiêu cực rõ rệt đến tỷ lệ OTP của một số hãng, tuy vậy vẫn có hãng hàng không duy trì thành công tỷ lệ OTP ở mức cao.
Cụ thể, Bamboo Airways bảo toàn thành công tỷ lệ OTP trên 90%, khai thác 93,5% số chuyến bay khai thác đúng giờ, dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam. Jetstar Pacific và Vietjet Air lần lượt sở hữu tỷ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ trong tháng 7 đạt 89,8% và 88,7%. Tiếp đó là Vietnam Airlines với OTP đạt 86,1%.
Cũng theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam, trong 2.888 chuyến bay cất cánh muộn, nguyên nhân chủ yếu là tàu bay về muộn với 2.190 chuyến, tương đương 75,8%. Tiếp theo là do hãng hàng không 11,1%, và 8,4% chuyến bay muộn do trang thiết bị và dịch vụ tại các cảng hàng không.
Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa cơ bản đã phục hồi. Hoạt động đi lại gia tăng nhanh tại các sân bay trọng điểm, vượt xa các kịch bản dự kiến được cơ quan chức năng vạch ra trước đó. Hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trong giai đoạn này đều đạt 85 - 90%. Chỉ tính riêng trong tuần từ 13/7 - 19/7, lượng khách đã tăng dần từ đầu tuần cho đến các ngày cuối tuần và đạt cao điểm vào ngày 19/7 với mức 180.000 khách/ngày.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ