Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tỷ phú F1 từ chối tổ chức chặng đua nửa tỷ USD tại Việt Nam

530 triệu đôla cho một hợp đồng tổ chức Grands Prix tại Việt Nam trong 10 năm chưa đủ hấp dẫn để ông chủ cũ của giải đua Công thức 1 gật đầu đồng ý vào tháng 8 năm ngoái.

Tỷ phú Bernie Ecclestone vừa tiết lộ một trong những quyết định cuối cùng của mình lúc còn giữ cương vị là Chủ tịch của Formula One Group, đơn vị sở hữu Giải đua Công thức 1, là từ chối đưa F1 đến Việt Nam, bất chấp thương vụ có thể mang về cho công ty đến 530 triệu đôla.
Các nước lân cận đã tổ chức F1 quá tốt trong khi Việt Nam không có lịch sử về đua ôtô là lý do mà tỷ phú Bernie Ecclestone từ chối thương vụ 530 triệu đôla.
Ecclestone cho biết F1 có thể thúc đẩy du lịch Việt Nam và các nhà tổ chức đã sẵn sàng đẩy mạnh cho kế hoạch tổ chức Grands Prix vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ vì cho rằng Việt Nam ít có lịch sử liên quan đến môn đua xe này và đã có một số cuộc đua Grands Prix ở các nước lân cận.
“Năm ngoái, tôi đã được tiếp xúc về kế hoạch mang Grands Prix đến Việt Nam. Lẽ ra tôi có thể thực hiện thỏa thuận và tiến hành ký kết vào tháng tám. Tất cả mọi thứ đã được chuẩn bị nhưng tôi đã không làm vì chúng tôi đã có một số cuộc đua ở những nơi khác trên thế giới. Tôi nghĩ có thêm một cuộc đua nữa thì không phải là điều mong đợi của mình”, Ecclestone cho biết.
Vào tháng 1/2017, F1 đã được bán cho Công ty đầu tư Liberty Media (Mỹ) và tỷ phú Bernie Ecclestone đã nhanh chóng rời khỏi ghế lãnh đạo sau 40 năm dẫn dắt giải đua. Liberty Media cam kết hỗ trợ các cuộc đua hiện có của F1 nhưng công ty muốn có thêm Grands Prix tại Mỹ, nơi chỉ mới có một cuộc đua. Công ty này cũng chỉ trích chiến lược bán cuộc đua cho các nhà thầu cao khiến cho chi phí đăng cai tăng trung bình 25 triệu bảng Anh mỗi năm và lại còn đưa F1 đến những nơi xa xôi như Sochi (Nga), Abu Dhabi (UAE) và Azerbaijan.
Nói về thương vụ bất thành khi còn là ông chủ của F1, tỷ phú Bernie Ecclestone cho rằng mang cuộc đua Grands Prix đến Việt Nam là “bước đi quá xa” dù công ty có thể thu về 530 triệu đôla cho hợp đồng 10 năm. “Không có lịch sử về đua xe nào ở đó cả. Vì vậy, tôi không muốn có thêm một cuộc đua trong cùng khu vực mà chúng tôi đã có những đơn vị quảng bá rất tốt. Tôi đã từng bị chỉ trích vì mang cuộc đua đến các nơi như Baku hay Nga, những nơi cũng không có nhiều lịch sử về đua xe”, vị tỷ phú này lý giải.
F1 đã có 3 cuộc đua Grands Prix xung quanh Việt Nam, bao gồm Malaysia, Singapore và Trung Quốc. Vào năm 2010, đã có đề xuất về việc xây dựng một đường đua tiêu chuẩn quốc tế ở ngoại thành TP.HCM nhưng cuối cùng kế hoạch này không thành. Một đường đua khác đã được xây dựng tại Long An nhưng chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quy định của FIA. Một vấn đề khác của Việt Nam là việc cho phép người dân tham gia cá cược các hoạt động như đua xe, đua chó, đua ngựa hay bóng đá quốc tế chỉ mới nới lỏng gần đây.
Ý tưởng mang F1 đến Việt Nam xuất phát từ ông Gianluca Di Tondo - Giám đốc thương hiệu toàn cầu của Heineken. Vào giữa năm ngoái, ông bày tỏ mong muốn quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh của F1 tại châu Á - Thái Bình Dương. Khi được hỏi về quốc gia nào sẽ bổ sung vào danh sách tổ chức F1, Gianluca Di Tondo nhắm ngay đến Việt Nam.
“Đó là một quốc gia châu Á - Việt Nam. Chúng tôi được biết đến rất nhiều tại Việt Nam nhờ một đối tác địa phương và họ là khách của chúng tôi tại Monza, họ đã rất vui mừng. Vậy tại sao lại không có một cuộc đua F1 tại TP.HCM?"
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam tìm hướng đột phá

Thể thao Việt Nam tìm hướng đột phá

22/01/2025 | 12:39

Kinhtedothi - Năm 2025 là năm đầu tiên thể thao thành tích cao Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 với hàng loạt mục tiêu quan trọng.

Chuyên nghiệp hóa taekwondo Hà Nội

Chuyên nghiệp hóa taekwondo Hà Nội

16/01/2025 | 16:14

Kinhtedothi - Khép lại năm 2024, taekwondo Hà Nội ngày càng phát triển rộng khắp, quy củ và chất lượng. Chuyên nghiệp hóa các hoạt động của taekwondo Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm được Liên đoàn Taekwondo Hà Nội đặt ra trong năm 2025.

V-League 2024-2025 sôi động trở lại sau ASEAN Cup 2024

V-League 2024-2025 sôi động trở lại sau ASEAN Cup 2024

13/01/2025 | 13:46

Kinhtedothi - Sau hơn 1 tháng tạm nghỉ ưu tiên cho tuyển Việt Nam thi đấu ở ASEAN Cup 2024, sân chơi V-League 2024-2025 sẽ trở lại vào giữa tháng 1/2025. Ngoài các trận đấu của vòng 10 V-League 2024-2025 diễn ra từ ngày 17/1 còn có trận đấu sớm của vòng 12 khi Thanh Hóa gặp Nam Định.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ