Kinhtedothi - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) dự kiến sẽ công bố kế hoạch khí hậu quốc gia mới theo thỏa thuận Paris, vạch ra cách thức giảm phát thải khí nhà kính từ năm 2025 đến năm 2035, trước thềm hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP29 vào tháng 11 tới.
Kế hoạch mới sẽ giúp UAE trở thành một trong những quốc gia phát thải lớn đầu tiên thực hiện bước đi về cách thức giảm phát thải khí nhà kính trước thời hạn tháng 2/2025.
Ông Sultan Al Jaber, chủ tịch hội nghị thượng đỉnh COP28 2023 tại Dubai, cho biết quốc gia sản xuất dầu mỏ này sẽ đệ trình cơ chế "đóng góp do quốc gia tự quyết định" (NDC) mới lên Liên Hợp Quốc nhằm khuyến khích các quốc gia khác đưa ra kế hoạch của họ.
Cơ chế NDC là nền tảng của Thỏa thuận Paris và được cho là khuyến khích các quốc gia áp dụng các mục tiêu và biện pháp mới để giảm phát thải, giữ cho họ đi đúng hướng nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu tăng quá 1,5 độ C. Thỏa thuận Paris yêu cầu các quốc gia đưa ra các NDC mới và quyết liệt hơn mỗi 5 năm.
"Chúng ta nên xem NDC không phải là gánh nặng mà là nền tảng cho các nỗ lực tăng trưởng mới, về mục tiêu hướng tới một tương lai xanh và sạch," ông Jaber nói bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại một cuộc họp được triệu tập bởi các chủ tịch của COP28 tại Dubai, COP29 sắp tới tại Baku, Azerbaijan, và COP năm 2025 tại Belem, Brazil.
Vòng NDC mới này là thử thách đầu tiên của cam kết được đưa ra trong thỏa thuận COP28 năm ngoái về việc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Nhóm vận động Oil Change International cho biết vào thứ Năm (26/9) rằng các chủ nhà COP trong quá khứ, hiện tại và tương lai đang có kế hoạch tăng sản lượng dầu và khí đốt kết hợp lên 33% vào năm 2035.
Kinhtedothi - Hà Nội cần sẵn sàng đối mặt với biến đổi khí hậu, từ việc cải thiện hạ tầng đến nâng cao ý thức cộng đồng, nhằm xây dựng một thủ đô không chỉ chống chịu được thiên tai mà còn phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.
Kinhtedothi - Theo cuộc khảo sát do USA Today thực hiện và công bố kết quả hôm 15/1, chỉ có 11% người tham gia cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sắp tới nên làm mọi thứ có thể để mua lại đảo Greenland.
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết người Ba Lan ngày càng "mệt mỏi" với sự hiện diện của người di cư Ukraine tại đất nước họ.
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, việc Washington sử dụng biện pháp quân sự để giành quyền kiểm soát kênh đào Panama và đảo Greenland sẽ gây tổn hại lợi ích Mỹ nhiều hơn là Trung Quốc.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.