Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Uber, Grab đang hoảng sợ?

Kinhtedothi - Ngày 9/3, Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim đã lên tiếng cho rằng việc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống sẽ khiến các đối tác của hãng này rơi vào cảnh sụt giảm doanh thu.

Nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi: Phải chăng Uber, Grab đang run sợ trước viễn cảnh phải “chơi” sòng phẳng với taxi truyền thống? Và nếu không thể cạnh tranh một cách đàng hoàng với đối thủ thì Uber, Grab là gì ngoài dáng vẻ của một “kẻ cơ hội”, trục lợi chính sách?
Lãnh đạo của Grab Việt Nam cho rằng, lợi thế của nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ biến mất nếu bị buộc phải áp dụng mô hình kinh doanh như taxi truyền thống. 
Thậm chí, trong thông cáo phát đi với giới truyền thông vị này còn nhận định: “Định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà còn là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0”
Không đồng tình với quan điểm này, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, lợi thế mà taxi công nghệ hiện đang có được hoàn toàn đến từ việc thiếu chế tài quản lý rõ ràng của cơ quan chức năng.
Ông Nga phân tích, trong khi taxi truyền thống chịu rất nhiều loại thuế phí, phải đáp ứng đủ các yêu cầu về chất lượng phương tiện, người lái… thì Uber, Grab lại xem đó không phải là việc của mình.
 Ảnh minh họa: nguồn internet.
“Ngay một yêu cầu đơn giản của cơ quan chức năng là chia sẻ dữ liệu về phương tiện, người lái để quản lý, tránh những rủi ro cho khách hàng họ cũng công nhiên không đáp ứng” - ông Nga chia sẻ.
Một số chuyên gia cũng cho rằng, thực tế, do loại hình taxi công nghệ còn lạ lẫm, cơ quan quản lý nhà nước chưa kịp bắt nhịp nên chưa có những quy định phù hợp để quản lý.
Hạn chế này vừa gây thất thu thuế cho nhà nước, vừa có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho hành khách, người dân và cả những lái xe tham gia ứng dụng Uber, Grab taxi. Có thể nói, Uber, Grab đã được hưởng lợi suốt thời gian qua là nhờ chính sách còn lỏng lẻo.
Thạc sỹ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhìn nhận, xu hướng ứng dụng khoa học, công nghệ vào muôn mặt của đời sống xã hội, trong đó có kinh doanh vận tải là tất yếu.
Việc phát sinh những hệ lụy như: gia tăng lượng phương tiện chạy Uber, Grab, gây áp lực cho giao thông tại một số đô thị; hay mức giá cước “nhảy múa” theo sự điều khiển của Uber, Grab trong giờ cao điểm; và cả việc đánh cược sự an toàn của hành khách vào 2 thương hiệu này đều là những rủi ro cũng mang tính tất yếu.
“Chúng ta chưa biết nên phải thí điểm. Thí điểm thì có thể phát sinh hệ lụy. Thông qua đó chúng ta rút kinh nghiệm để quản lý tốt hơn, chặt chẽ hơn. Không thể biết những rủi ro cho nền kinh tế, cho giao thông đô thị và đặc biệt là cho người dân mà chúng ta vẫn gạt sang một bên để chạy theo xu hướng một cách mù quáng” - ông Thành nhấn mạnh.
Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng đặt câu hỏi: “Phải chăng Uber, Grab quá yếu đuối nên nếu không có những chính sách, ưu tiên, ưu đãi thì không thể hoạt động, kinh doanh và cạnh tranh được với taxi truyền thống?”
Ông Hùng cũng bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá rất cao quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. “Đưa Uber, Grab vào quản lý như taxi là một quyết định vô cùng đúng đắn, sáng suốt và kịp thời. Điều này sẽ sớm đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải” - ông Hùng đánh giá.
Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga đặt vấn đề, nếu Uber, Grab tự tin vào năng lực và cả sự minh bạch của mình thì họ hoàn toàn có thể chia sẻ dữ liệu, cùng phối hợp với cơ quan chức năng để tìm ra mô hình quản lý phù hợp nhất cho taxi công nghệ.
Việt Nam không cấm và cũng không gây khó khăn, ngược lại còn rất hoan nghênh những thành tựu về công nghệ giúp ích cho việc kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến lợi ích cho người dân.
Ông Nga đặt câu hỏi: “Tại sao việc yêu cầu Uber, Grab đăng ký danh sách người lái, phương tiện, cam kết chất lượng và sự an toàn cho hành khách; hạn chế đi vào phố cấm, giờ cấm để giảm UTGT; và cả việc minh bạch nghĩa vụ thuế với nhà nước lại là “một bước lùi của Việt Nam” như thông cáo của lãnh đạo Grab Việt Nam?”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ