Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Úc xây tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới - Khởi đầu xu thế mới?

Kinhtedothi - Đây sẽ là tòa nhà không khí thải carbon đầu tiên ở miền Tây Australia.

Hôm 11/10, Hội đồng Đánh giá Phát triển Trung tâm Khu vực Phía Nam (JDAP) của thành phố Perth (Australia) đã phê duyệt đề xuất của tập đoàn Grange Development về việc xây dựng tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới bằng gỗ có tên C6 .

Chủ dự án cho biết 42% tòa tháp sẽ được xây dựng bằng gỗ, với các cột và trụ chính được làm bằng bê tông cốt thép. Dự kiến sau khi hoàn thành, tòa nhà cao tầng này sẽ cao gần gấp đôi so với công trình bằng gỗ hiện giữ kỷ lục thế giới là tháp Ascent ở Milwaukee, Wisconsin (Mỹ) có 25 tầng, tương đương 86m.

Tháp C6 cao 191,2m sẽ là tòa tháp gỗ cao nhất thế giới. Ảnh: Elenberg Fraser  

Nằm trên Phố Charles ở phía Nam thành phố Perth, tòa tháp C6 sẽ kết hợp các dầm gỗ ép với bộ khung ngoài bằng thép để hỗ trợ kết cấu. Theo Grange Development, tòa nhà do công ty nổi tiếng Elenberg Fraser thiết kế sẽ cao tới 191,2m với 50 tầng và hơn 200 căn hộ. Đây sẽ là tòa nhà dân cư không khí thải carbon đầu tiên ở miền Tây Australia.

Công trình C6 dự kiến sẽ sử dụng 7.400 mét khối gỗ lấy từ gần 600 cây gỗ.

Tính bền vững là một từ thông dụng trong kiến trúc hiện đại. Theo Hội đồng Công trình Xanh Australia, đơn vị có vai trò thúc đẩy các công trình và cộng đồng bền vững, môi trường xây dựng chiếm gần 40% “lượng khí thải carbon đến từ hoạt động sản sinh năng lượng trên toàn cầu”, trong đó riêng vật liệu xây dựng đã chiếm 11% tổng lượng khí thải toàn cầu đó. Tuy nhiên, cần phải đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật mới biết chính xác điều gì tạo nên sự bền vững cho một tòa nhà.

Theo chủ đầu tư của dự án C6, 7.400 mét khối gỗ cần thiết chỉ tương đương với 580 cây gỗ từ các khu rừng được quản lý bền vững. Do đó, Grange Development tuyên bố rằng C6 sẽ sử dụng “bê tông ít hơn khoảng 45% so với một tòa nhà truyền thống có quy mô tương tự”.

Ngoài việc xây dựng 200 căn hộ, tính bền vững sẽ nổi bật ở các khía cạnh khác trong thiết kế của C6 từ tầng hầm đến tầng thượng. Tòa nhà sẽ được cấp điện thông qua hệ thống chạy bằng 100% năng lượng tái tạo. Ngoài không gian giải trí và ăn uống, tầng thượng của C6 còn được đầu tư xây dựng vườn hoa để mang lại không gian sống xanh cho cư dân.

Chủ đầu tư dự định công bố tất cả các tài liệu kỹ thuật của dự án trên cơ sở nguồn mở. Kiến trúc sư trưởng Reade Dixon nói với tờ The Guardian rằng “hy vọng lớn nhất của chúng tôi là dự án C6 sẽ là bàn đẩy để thực hiện các dự án khác trong tương lai tốt hơn”.

Hiện chưa có mốc thời gian hoàn thành C6, nhưng dự án tòa tháp chọc trời bằng gỗ mang tính bước ngoặt này đã truyền cảm hứng cho các kiến trúc sư có tư tưởng theo đuổi ngành xây dựng mang tính bền vững.

Việt Nam lọt top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới

Việt Nam lọt top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới

Nội Bài lọt top sân bay tốt nhất thế giới

Nội Bài lọt top sân bay tốt nhất thế giới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ