Ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng công trình ngầm đô thị
Kinhtedothi - Sáng 15/6, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cùng với Hiệp hội các nhà thầu quốc tế Hàn Quốc đã tổ chức Hội thảo "Ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng công trình ngầm đô thị".
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, các quốc gia phát triển trên thế giới đều đặt sự ưu tiên, tầm quan trọng đầu tư xây dựng các công trình có sử dụng không gian ngầm.
![](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/06/15/d6d9c4caf70b26557f1a.jpg)
Tại Việt Nam, đặc biệt trong các khu đô thị lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh việc sử dụng không gian ngầm và xây dựng công trình ngầm đang góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước.
Không gian ngầm đô thị là một phần quan trọng của các khu vực đông dân cư, giúp giải quyết các vấn đề về giao thông, cấp nước và cơ sở hạ tầng thoát nước, điện, viễn thông và các hoạt động công cộng khác.
Với tầm quan trọng của vấn đề này, Bộ Xây dựng đã được Chính phủ giao nhiệm vụ lãnh đạo nghiên cứu và phát triển các định hướng chiến lược, ban hành các văn bản pháp lý, quản lý và chỉ đạo các địa phương có diện tích đô thị lớn phát triển không gian ngầm đô thị nhằn giải quyết tắc nghẽn giao thông và nhiều vấn đề cơ sở hạ tầng khác.
![](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/06/15/7ecbc1494c8f9dd1c49e.jpg)
Về phía Hàn Quốc, ông Kim Yooin - Tham tán về Bộ đất đai hạ tầng thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc nhìn nhận, tại Hàn Quốc hiện có ưu thế về công nghệ thi công hầm và các công trình ngầm nhưng ở Việt Nam có đội ngũ thi công với trình độ, giá thuê rất cạnh tranh. Nếu 2 quốc gia với những thế mạnh riêng cùng nhau hợp tác sẽ thúc đẩy phát triển đáng kể nền kinh tế.
Trong khuôn khổ hội thảo, GS Kim Sang Hwan - nguyên Chủ tịch Hiệp hội hầm và không gian ngầm Hàn Quốc (KTA) đã giới thiệu về xu hướng công nghệ gần đây trong xây dựng đường hầm và các công trình ngầm.
Hàn Quốc đã có những tiến bộ đáng kể về công nghệ đường hầm trong những năm qua. Trong đó bao gồm máy khoan đường hầm (TBMs), kỹ thuật gia cố đất nền, thiết kế và xây dựng ứng phó địa chấn, hệ thống chống thấm và thoát nước...
![Điều chỉnh, bố trí khoảng 12 tuyến buýt phục vụ Metro Nhổn - Ga Hà Nội](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/02/20/nhon-ga-ha-noi-qkbd.jpg)
Điều chỉnh, bố trí khoảng 12 tuyến buýt phục vụ Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Để chuẩn bị cho tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2023, đại diện Sở GTVT Hà Nội đang hoàn thiện phương án kết nối buýt với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
![Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/04/26/z4297159011471-cc6643dfa4232ec5a5e50da7e0cda484.jpg)
Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao
Kinhtedothi - Chiều nay (26/4), Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã phối hợp cùng Công ty Hitachi tiếp tục chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là lộ trình chạy thử với chặng đường dài nhất từ trước đến nay qua 8 nhà ga trên cao.
![Đề xuất chạy miễn phí một tháng Metro Bến Thành - Suối Tiên](https://resource.kinhtedothi.vn/2023/05/13/di-tau.jpg)
Đề xuất chạy miễn phí một tháng Metro Bến Thành - Suối Tiên
Kinhtedothi - Ban quản lý đường sắt đô thị đề xuất miễn phí toàn bộ khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong tháng đầu khai thác.