Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Út “trọc” đối diện với mức án trên 10 năm tù

Kinhtedothi - Đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 thực hành quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX Tòa sơ thẩm tuyên phạt “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ từ 12-15 năm tù giam về 2 tội danh bị xét xử.

Sáng nay (ngày 31/7), phiên xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) cùng các đồng phạm bước vào phần tranh luận. Mở đầu, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 đọc bản luận tội các bị cáo. Đồng thời, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) từ 10-12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 2-3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Hệ phải chấp hành 12-15 năm tù. Các đồng phạm của bị cáo Hệ về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị đề nghị các mức án cụ thể: Trần Văn Lâm (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP đầu tư Thái Sơn Bộ QP): từ 5-7 năm tù; Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân) từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ QP): từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

 Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên toà

Bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị đề nghị tuyên phạt 1 năm 6 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Viện kiểm sát nhận định, mặc dù bị cáo Đinh Ngọc Hệ không nhận tội nhưng cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định, lợi dụng là người đại diện phần vốn góp của Tổng Công ty Thái Sơn tại Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn, lấy danh nghĩa doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi nhiệm vụ quốc phòng, Đinh Ngọc Hệ đã ký tờ trình, chỉ đạo cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đề nghị đăng ký xe biển quân sự, biển xanh 80A và được cấp có thẩm quyền cho mua, đăng ký. Đinh Ngọc Hệ đã trực tiếp ký, chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng thế chấp, cho thuê xe, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định. Hành vi của Đinh Ngọc Hệ đã vi phạm quy định của Nhà nước, quy định của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về việc quản lý, sử dụng xe công… Hành vi của Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Đinh Ngọc Hệ, căn cứ các tài liệu, chứng cứ, các bản chứng thực của các cơ quan chức năng, lý lịch Đảng viên, phiếu Đảng viên…Viện Kiểm sát thấy đủ cơ sở xác định, năm 2000 Đinh Ngọc Hệ đã mua một bằng giả với giá 2,5 triệu đồng, sau đó sử dụng bằng và bảng điểm giả để kê khai hồ sơ Đảng viên để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định.

Đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Bùi Danh Thắm, căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo Thắm cũng như các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai các bị cáo và các tài liệu được thẩm tra công khai tại tòa, có đủ cơ sở xác định, với vai trò Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, Thắm đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của công ty cổ phần và đối với quân nhân Đinh Ngọc Hệ để gây hậu quả nghiêm trọng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ