Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ba đoàn tàu va đập tại Ấn Độ: 280 người chết, hơn 1.000 người bị thương

Kinhtedothi - Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ được thực hiện quy mô lớn, với sự tham gia của hàng trăm nhân viên sở cứu hỏa, cảnh sát, bác sĩ và chó nghiệp vụ.

Theo các quan chức, ít nhất 280 người đã thiệt mạng ở miền đông Ấn Độ sau khi hai đoàn tàu chở khách trật bánh trong một vụ tai nạn liên quan đến vụ va chạm với một đoàn tàu chở hàng, trong khi hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt trong các toa tàu bị lật.

Pradeep Jena, công chức hàng đầu của bang, cho biết vụ tai nạn xảy ra hôm thứ Sáu tại quận Balasore của bang Odisha khiến hơn 1.000 người bị thương.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ được thực hiện quy mô lớn, với sự tham gia của hàng trăm nhân viên sở cứu hỏa, cảnh sát, bác sĩ và chó nghiệp vụ. Việc cứu hộ dự kiến sẽ kéo dài suốt đêm và vẫn còn lo ngại rằng số thương vong sẽ tăng lên.

“Đã có thương vong, nhưng vì tất cả đang bận cứu hộ nên chúng tôi chưa thống kê được số lượng, vì vậy tôi không thể chính thức xác nhận [con số] chính xác,” Jena nói với các phóng viên.

“Vụ tai nạn dữ dội và thương tâm liên quan đến ba chuyến tàu — hai chuyến chở khách và một chuyến chở hàng — chúng tôi không thể loại trừ trường hợp tử vong. Chúng tôi chỉ cầu chúa rằng nó sẽ ở mức tối thiểu và chúng tôi sẽ làm việc suốt đêm,” ông nói thêm.

Đội cứu hộ đang cắt các mảnh vỡ để tiếp cận khoảng 200 hành khách có thể bị mắc kẹt. Các cảnh quay cho thấy hàng chục người trên các toa tàu bị lật, khi lực lượng cứu hộ sử dụng máy cắt và thực hiện nhiệm vụ khó khăn là giải cứu những người sống sót khỏi kim loại xoắn của toa tàu.

Jena cho biết 500-600 nhân viên cứu hộ đã có mặt tại hiện trường, cùng với 50 đội bác sĩ, 200 xe cứu thương và 30-40 xe buýt để đưa những người sống sót đến các địa điểm khác.

“Hoạt động cứu hộ và cứu trợ sẽ tiếp tục suốt đêm. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành trước khi trời sáng,” ông nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng cần cẩu, đèn tháp và thang máy thủy lực đang được sử dụng.

Amitabh Sharma, người phát ngôn của Đường sắt Ấn Độ, cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra. Các chi tiết của vụ tai nạn không rõ ràng ngay lập tức, cũng như trình tự các sự kiện.

Chuyến tàu Coromandel Express, chạy từ Kolkata ở phía Đông đến Chennai ở miền Nam Ấn Độ, bị trật bánh vào khoảng 7 giờ tối (13:30 GMT), khiến một số toa tàu rơi xuống đường ray đối diện, báo cáo địa phương cho biết. Một chuyến tàu chở khách khác, Yashwantpur-Howrah Superfast Express, đi từ hướng ngược lại được cho là đã đâm vào các toa bị lật.

Sharma nói với hãng tin AFP rằng hai đoàn tàu chở khách “là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn” trong khi “đoàn tàu thứ ba, một đoàn tàu chở hàng, đậu tại địa điểm này, cũng liên quan vào vụ tai nạn”.

Không có xác nhận chính thức về tổng số hành khách trên các chuyến tàu.

Thị trưởng Naveen Patnaik của Odisha, người dự kiến ​​sẽ đến thăm khu vực này vào thứ Bảy, cho biết ưu tiên hàng đầu là “đưa người sống đến bệnh viện. Đó là mối quan tâm đầu tiên của chúng tôi – chăm sóc những người còn sống.”

Một người sống sót kể lại cơn ác mộng của mình khi anh giật mình tỉnh giấc khi toa tàu chở anh ta bị lật.

“Khoảng 10-15 người đã ngã đè lên người tôi,” anh nói với các phóng viên khi ngồi trên mặt đất trong bóng tối, cách hiện trường vụ tai nạn vài bước chân. “Tôi bị thương ở tay và cổ… Tôi thấy có người bị mất tay, có người bị mất chân… Tôi ra khỏi đó và ngồi đây kể từ đó.”

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành và đã dành "mọi hỗ trợ có thể" cho những người bị ảnh hưởng.

Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương tại hiện trường.

Bộ trưởng Đường sắt Ashwini Vaishnaw tuyên bố bồi thường khoảng một triệu rupee (12.000 đô la) cho gia đình của những người thiệt mạng, 2.400 đô la cho những người bị thương "nghiêm trọng" và 600 đô la cho những người bị thương "nhẹ".

Hàng trăm vụ tai nạn xảy ra hàng năm trên đường sắt Ấn Độ, hầu hết trong số đó là do lỗi của con người hoặc thiết bị báo hiệu lỗi thời.

Hơn 12 triệu người đi 14.000 chuyến tàu trên khắp Ấn Độ mỗi ngày, di chuyển trên 64.000km (40.000 dặm) đường ray.

Tập đoàn lớn của Ấn Độ muốn đầu tư 3 tỷ USD vào Việt Nam

Tập đoàn lớn của Ấn Độ muốn đầu tư 3 tỷ USD vào Việt Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ