Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vận chuyển hàng hóa đường sắt Việt-Trung tại Quảng Tây tăng 16 lần trong 7 tháng

Theo thống kê của phía Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường sắt Việt Nam – Trung Quốc khởi hành từ Quảng Tây đã tăng 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc chi nhánh Nam Ninh cho thấy, trong tháng 7, tuyến đường sắt chở hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển được 1.922 container tiêu chuẩn (TEU), lập kỷ lục mới lần thứ ba về lượng vận chuyển hóa hàng tháng trong năm nay.

Tính từ đầu năm đến 31/7, tổng cộng 6.850 TEU đã được vận chuyển trên tuyến đường sắt này, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm trước, trở thành “làn nhanh” mới thúc đẩy trao đổi kinh tế thương mại giữa hai nước.

Ảnh minh họa: Chinanews

Ông Trương Quân, quan chức Trung tâm Hậu cần Đường sắt Nam Ninh, nói với phóng viên tờ Nhật báo Kinh tế Trung Quốc cho biết, năm ngoái khi chưa triển khai chuyến tàu thông quan nhanh Trung Quốc-Việt Nam, chỉ có 1-2 chuyến một tuần. Đến nay, chuyến tàu này cơ bản đã chạy hàng ngày, thời kỳ cao điểm có khi chạy tới 3 chuyến mỗi ngày, nhu cầu vận chuyển rất lớn.

Được biết, tuyến đường sắt này ra đời ngày 28/11/2017, với chuyến tàu container xuyên biên giới đầu tiên chạy từ ga Nam Nam Ninh, Quảng Tây đến ga Yên Viên, Hà Nội.

Từ tháng 6/2023, ngành đường sắt Trung Quốc bắt đầu khai thác thường xuyên các chuyến tàu thông quan nhanh Trung Quốc-Việt Nam vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần. Thời gian đi từ ga Nam Nam Ninh đến ga Yên Viên chỉ còn mất 14 giờ, hiệu suất về thời gian vận chuyển hàng hóa đã tăng 70% so với ban đầu, giúp hàng hóa có thể đi, đến và thông quan trong cùng một ngày.

Trong 5 năm trở lại đây, chủng loại hàng hóa xuất và nhập khẩu vận chuyển trên tuyến đường sắt này đã tăng từ 116 loại và 14 loại năm 2019 lên 364 loại và 180 loại hiện nay. Các điểm tập kết hàng hóa đã bao phủ hơn 20 thành phố ở Quảng Tây và các tỉnh lân cận của Trung Quốc, vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới tới các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, việc khai trương tuyến đường sắt Trung Quốc-Việt Nam không chỉ giúp củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, mà còn đặt nền móng vững chắc cho việc xây dựng mạng lưới hậu cần quốc tế thuận tiện và hiệu quả hơn.

Hướng tới tương lai, cùng với quy mô thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng mở rộng, đường sắt Trung Quốc - Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò lớn hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự thịnh vượng và phát triển của thương mại quốc tế.

Phấn đấu thúc đẩy quan hệ Việt-Trung lên tầm cao mới

Phấn đấu thúc đẩy quan hệ Việt-Trung lên tầm cao mới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ