Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vẫn còn nguy cơ úng ngập cục bộ

Kinhtedothi - Theo thống kê, Hà Nội hiện vẫn còn 18 điểm có nguy cơ úng ngập khi mưa lớn bất thường.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, bên cạnh những khó khăn về hạ tầng, nguồn lực còn có cả những nguyên nhân khách quan khác đang ảnh hưởng tiêu cực đến công tác thoát nước chống ngập của TP.
Sẽ gặp nhiều khó khăn
Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, 2017 là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan - El Nino; dự kiến sẽ có nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông hơn các năm khác, ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, trong khi tốc độ đô thị hóa của Hà Nội quá nhanh thì hạ tầng kỹ thuật thoát nước lại chưa phát triển tương xứng. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho hay: “Hiện, năng lực tiêu thoát của mạng lưới chỉ đáp ứng lượng mưa từ 50mm/2 giờ trở xuống. Nhưng thời gian qua, do thời tiết cực đoan, Hà Nội phải hứng chịu nhiều trận mưa với cường độ cao trên 50mm; thậm chí có trận mưa chỉ tập trung trong 40 phút mà đã đạt lượng nước trên 100mm, gây quá tải cho hệ thống thoát nước”.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội hút bùn, đất tạo dòng chảy trên phố Nguyễn Khuyến. Ảnh: Thanh Hải

Theo tính toán của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, trên địa bàn TP còn 18 điểm có nguy cơ xảy ra úng ngập cao khi mưa lớn bất thường, kéo dài. Trong đó, lưu vực Tô Lịch có 11 điểm gồm: Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa; Cao Bá Quát; Đội Cấn; Thụy Khuê; Minh Khai; đường Giải Phóng (đoạn trước cửa Bến xe phía Nam); Nguyễn Chính; Thanh Đàm; Trường Chinh, Nguyễn Khuyến. Lưu vực Tả Nhuệ có 2 điểm: Phố Hoa Bằng, đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy); lưu vực Hà Đông có 2 điểm: Ngã ba Quang Trung – Phan Đình Giót, khu vực trước cửa Bến xe Yên Nghĩa; lưu vực Long Biên có 3 điểm: Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp, Cổ Linh.
Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội chia sẻ, công tác tiêu thoát nước cho khu vực nội thành hiện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhưng vẫn còn một số khu vực tại Tả - Hữu sông Nhuệ chưa đảm bảo chống ngập do Dự án xây dựng các hạng mục điều tiết mực nước cho sông này chưa kêu gọi được nguồn vốn đầu tư xã hội hóa.
“Tù mù” chống ngập
Đáng nói hơn là trong khi năng lực hạ tầng còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, lực lượng chuyên trách tiêu thoát nước, chống ngập của TP còn phải đối diện với nhiều khó khăn mới phát sinh. Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Lê Vũ Quảng Xương, trong 18 điểm nguy cơ úng ngập có 5 điểm mới phát sinh do Công ty vừa tiếp nhận mạng lưới thoát nước trên địa bàn các quận Hà Đông, Long Biên: “Đặc biệt là quận Hà Đông, gần như toàn bộ hồ sơ kỹ thuật của mạng lưới thoát nước đã bị thất lạc. Đơn vị quản lý trước đây là Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông chỉ bàn giao được hạ tầng mà không có tài liệu đi kèm. Giờ đây, chúng tôi phải lần mò lại hệ thống từ đầu”.
Không chỉ khó khăn trong quá trình tiếp quản địa bàn mới, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội còn đang “đau đầu” bởi nhiều đoạn tuyến bị ảnh hưởng từ các công trình xây dựng đang thi công. Ví dụ như: Công viên hồ điều hòa Nhân Chính; hồ điều hòa Phùng Khoang (Thanh Xuân); Dự án cống nối thông hồ Đầu Băng - hồ Vục - hồ Tư Đình (Long Biên)… Ông Hùng cho biết: “Dù chúng tôi đã phối hợp, yêu cầu các nhà thầu ký cam kết có phương án đảm bảo dẫn dòng khi úng ngập xảy ra, nhưng nhiều đơn vị không thực hiện đúng như cam kết khiến Công ty rất bị động khi có mưa lớn bất thường”. Mặc dù đảm bảo sẽ toàn lực ứng phó, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng, nhưng đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng kiến nghị TP thúc giục các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, phối hợp tốt với Công ty ngay từ giai đoạn chuẩn bị bước vào mùa mưa bão sắp tới.
Quý III tới, 3 cửa phai thu nước về hồ điều hòa Yên Sở; 10 họng thu nước về kênh Ba La; đập Thanh Liệt; cụm công trình Bắc Thăng Long – Vân Trì… sẽ hoàn thành xây dựng và duy tu, sửa chữa, đảm bảo nâng cao khả năng tiêu thoát, chống ngập cho Hà Nội.

Một trong những lo lắng lớn nhất của chúng tôi là vấn đề nguồn điện. Một số trạm bơm xây dựng từ nhiều năm trước chưa có hệ thống điện dự phòng. Rất mong ngành điện lực có thể phối hợp tốt, duy trì nguồn điện ngay cả trong mưa bão để đảm bảo hoạt động bơm hút, chống ngập.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội 
Võ Tiến Hùng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ