Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ: Cẩn trọng quá mức!

Kinhtedothi - Vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ đã chính thức được nối lại từ ngày 13/10 vừa qua. Đúng như dự tính, lần trở lại này của loại hình xe khách liên tỉnh đã và đang gặp không ít khó khăn. Điều đáng nói, những khó khăn này bắt nguồn từ nhiều phía nhưng lại có mối quan hệ nhân quả, tác động trực tiếp đến nhau.

Các phương tiện qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Vũ Khoa
Đầu tiên phải kể đến sự thiếu mặn mà của các DN vận tải hành khách. Với DN, lợi nhuận bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất khi họ đi vào hoạt động. Lợi nhuận của DN vận tải hành khách bằng ô tô đương nhiên nằm ở chính những chuyến xe chất đầy khách. Xe càng đông khách, chạy càng nhiều chuyến sẽ càng có nhiều lợi nhuận.

Tuy nhiên, viễn cảnh đó giờ đã quá xa vời với các DN vận tải hành khách. Dịch bệnh Covid-19 không chỉ khiến cho hoạt động vận tải bị đóng băng mà sự kéo dài của đại dịch này đã dần hình thành trong cộng đồng một thói quen mới là hạn chế đi lại ở mức tối đa. Vì an toàn của người thân cũng như chính bản thân, nhiều người đã chọn việc ở yên một chỗ. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, đây là một thói quen tốt, an toàn cho bản thân và có trách nhiệm với cả cộng đồng. Tuy nhiên, với các DN vận tải nếu xe không có khách thì chưa cần khởi hành cũng nắm chắc phần lỗ. Thế nên mới có chuyện, nhiều DN vận tải tỏ ra khá thờ ơ, thậm chí lo ngại khi được hoạt động trở lại sau rất nhiều tháng phải tạm dừng hoạt động.

Nguyên do thứ hai là những điều kiện đưa ra với hành khách đi xe khách liên tỉnh không phải ai cũng đáp ứng được. Điển hình là quy định về việc tiêm đủ 2 mũi

vaccine ngừa Covid-19. Nên nhớ rằng chiến dịch tiêm phủ vaccine ngừa Covid-19 ở Việt Nam hiện nay dù đang thực hiện rất tốt nhưng mới tập trung nhiều ở các TP lớn. Tỷ lệ người dân được tiêm đủ 2 mũi vaccine ở các địa phương khác còn tương đối hạn chế. Đây chính là lý do khiến nhiều người dù rất bức thiết với nhu cầu đi lại vẫn không thể di chuyển.

Tuy nhiên, trở ngại khó vượt qua nhất lại nằm ở chính các địa phương. Nhiều tỉnh, TP đến hiện tại vẫn kêu gặp nhiều khó khăn khi mở lại vận tải hành khách. Kèm theo đó, họ xin được triển khai kế hoạch này theo năng lực thực tế của địa phương. Thậm chí, có địa phương dù đã kích hoạt lại hoạt động vận tải hành khách nhưng lại đề ra nhiều quy định riêng với lý do để đảm bảo an toàn phòng dịch. Thế mới có chuyện cùng một kế hoạch thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ mà Bộ GTVT đưa ra nhưng mỗi địa phương lại triển khai theo một cách riêng. Thậm chí có địa phương có lẽ vì cảm thấy những điều kiện mà Bộ GTVT đưa ra chưa đủ chặt chẽ nên đã đặt ra nhiều quy định chặt chẽ hơn. Điều này khiến vận tải hành khách vốn đã khó càng thêm khó, người dân đi ô tô khách vốn ít càng thêm vắng vẻ.

Đương nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi thì sự cẩn trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh rất cần thiết. Tuy nhiên, sự thận trọng quá mức của một số địa phương trong việc mở lại vận tải khách liên tỉnh vô hình chung lại trở thành vật cản, gây cản trở lưu thông và đang dần bóp nghẹt hoạt động vận tải hành khách vốn đang trong tình trạng thều thào trong suốt thời gian qua.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ