Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vẫn thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm đê điều

Kinhtedothi - Ngày 15/3, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức cuộc họp bàn giải pháp xử lý tình trạng vi phạm đê điều trên địa bàn TP.

Theo đánh giá, để xử lý tốt vi phạm cần có sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt hơn từ phía các đơn vị chức năng liên quan.
Thống kê của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (PCLB) (Sở NN&PTNT Hà Nội), trong năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017, tổng số vụ vi phạm đê điều phát sinh trên địa bàn TP là 267 vụ. 5 loại hình vi phạm được ông Đỗ Đức Thịnh - Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và PCLB chỉ ra đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn hành lang đê điều gồm: Khai thác cát, xe quá tải chạy trên đê, đổ phế thải ven sông, tập kết vật liệu xây dựng và xây dựng công trình trái phép.
Đáng chú ý, rất nhiều trường hợp vi phạm đã được xác định, lập biên bản, nhưng việc xử lý chưa kiên quyết. Đơn cử như đối với các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu trên các tuyến đê. Thống kê cho thấy, toàn TP có 187 bãi đang hoạt động, trong đó có tới 153 bãi không có giấy phép, chỉ 34 bãi có giấy phép hoạt động. Thế nhưng nhiều bến bãi không phép này vẫn ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm.

Xe quá tải chạy trên đê sông Hồng đoạn qua địa phận huyện Đông Anh, Mê Linh. Ảnh:  Trọng Tùng

Việc xử lý các vụ vi phạm cũng đang có xu hướng giảm trong những năm gần đây: Giai đoạn 2011 - 2012, tỷ lệ số vụ vi phạm được xử lý đạt khoảng 20%; đến các năm 2013 - 2014 giảm còn khoảng 15%; 2 năm qua (2015 - 2016) chỉ đạt gần 10%. Tính riêng năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017, trong tổng số 267 vụ vi phạm, các cơ quan chức năng cũng mới xử lý được 31 vụ.
“Vi phạm đê điều diễn biến phức tạp, nhưng không phải là không thể xử lý” - ông Hà Đức Trung - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định. Ông Trung dẫn chứng, năm 2015, sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (khi đó đang là Phó Thủ tướng - PV) đã đi thị sát tình trạng khai thác cát trái phép dọc tuyến đê sông Hồng đoạn qua huyện Thường Tín và chỉ đạo Hà Nội xử lý. Các đơn vị chức năng của TP đã vào cuộc quyết liệt, kết quả là đến nay, nạn khai thác cát trái phép tại khu vực này đã gần như không còn. Điều quan trọng nhất ở đây là cần có sự phối hợp và vào cuộc quyết liệt từ phía các sở, ban, ngành, các địa phương.
Tại cuộc họp, nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm đê điều đã được đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo một số địa phương đưa ra. Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng cho rằng, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một số vi phạm nghiêm trọng. Theo ông Hoàng, không ít trường hợp đơn vị vi phạm không hợp tác, thậm chí là chống đối, gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền trong việc xử lý. Đồng tình với đề xuất trên, ông Trần Công Tuyên - đại diện Vụ Quản lý đê điều (Tổng cục Thủy lợi) cho biết thêm, muốn xử lý triệt để cần có sự vào cuộc nghiêm túc ngay từ khi vi phạm mới phát sinh: “Lãnh đạo địa phương không thể nói là có vi phạm mà không biết. Nói như vậy là chưa sâu sát trong quản lý. Khi đã để vi phạm mở rộng và kéo dài thì việc xử lý sẽ khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều…”. Theo ông Tuyên, Hà Nội nên nghiên cứu mở chiến dịch xử lý triệt để vi phạm đê điều, giống như cách thức TP đang triển khai để giành lại vỉa hè cho người đi bộ.   
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ