Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vào vai ngư phủ ở biển Cửa Lò, Nghệ An

Kinhtedothi - Nếu đến biển Cửa Lò, Nghệ An những ngày này, du khách đừng quên lênh đênh trên chiếc thuyền câu mực nhập vai ngư phủ trong đêm để được khoái trí mỗi khi mực cắn câu và cảm nhận trọn vẹn hương vị của biển khơi.

 Từ chiều, các ngư dân Cửa Lò đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, nguyên vật liệu cần thiết để sẵn sàng phục vụ du khách trải nghiệm làm ngư phủ.
 Khi mặt trời khuất bóng, những chiếc thuyền thúng câu mực của ngư dân Cửa Lò đã sẵn sàng đưa khách đi câu mực đêm.
 Trước đây, để có được trải nghiệm câu mực đêm, các 'thượng đế' phải rất vất vả và tốn nhiều chi phí. Nhưng giờ đây, câu mực đêm đã trở thành một dịch vụ bạn có thể dễ dàng thực hiện ở bất cử ngày nào trong tuần (nếu điều kiện thời tiết thuận lợi). 
 Mùa câu mực thường từ khoảng tháng 4 - 7 dương lịch, thời điểm mực vào gần bờ để sinh sản.
 Kinh nghiệm của dân nghiền câu mực đêm là bạn phải thuê một chiếc thuyền thúng chạy máy hoặc xuồng cao tốc để di chuyển. Chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian di chuyển, có thể linh hoạt đưa bạn đến bất cứ điểm nào có mực để câu, hoặc nhanh chóng đưa bạn trở nếu bạn bị say sóng.
 Chi phí thuê một chiếc thuyền thúng chạy máy ở Cửa Lò khoảng 300 – 500 nghìn đồng cho 1 - 4 người. Thuyền ra khơi tầm 2 - 3 km, chủ tàu bật đèn pha sáng trưng cả một góc. Thông thường, bạn nên chọn đi câu mực hôm không có trăng. Vì khi có ánh trăng sáng, con mực có thể nhìn thấy đường để đi săn mồi và không tập trung lại những nơi có ánh đèn nữa. 
 Cần câu là một cây trúc dài và nhỏ, lưỡi câu là một chùm móc nhọn được kết nối lại quanh con tôm giả gắn với sợi dây kim tuyến phản quang, khi thả xuống biển sẽ phát sáng dưới ánh đèn pha và dụ mực lại gần. Nhờ con tôm giả phản quang cùng ánh sáng từ đèn cao áp, mực sẽ nhìn thấy tưởng tôm thật và bơi đến cắn câu. 
 Thường thì những con mực rất háu ăn, khi thấy lưỡi câu dưới ánh đèn, chúng sẽ tưởng là những con tôm và vội vàng xông đến ngoạm mà chẳng cần mồi dụ. 
 Câu ở Cửa Lò ít có mực to, thường thì chỉ bằng hai đến ba đầu ngón tay vì đây là vùng nước nông. Khi thấy cần câu nằng nặng và động nhẹ, ngư phủ phải cẩn thận kéo từ từ sợi dây câu lên, thường thì chủ tàu sẽ lấy chiếc vợt đứng cạnh đợi con mực lấp ló tới mặt nước để chao một phát, vợt lên con mực. Cảm giác chiến thắng sẽ khiến du khách vô cùng khoái trí và thích thú. 
 Khi mới câu lên, con mực trắng trong như viên nước đá với những chấm nâu, đen nhỏ li ti. Sau đó, toàn thân mực chuyển dần sang màu trắng đục, khoảng 10 phút sau, những chấm nhỏ li ti hoàn toàn biến mất. 
 Thông thường, chủ thuyền sẽ chuẩn bị sẵn một chiếc bếp nhỏ và ít than hoa để chế biến món mực tươi nướng cho du khách thưởng thức. Sau 10 phút chờ đợi, những con mực tươi vừa được du khách câu lên đã được nướng thơm lừng.
 Lênh đênh theo nhịp sóng trải nghiệm cảm giác làm ngư dân, ngắm nhìn biển đêm lung linh huyền ảo và cùng bạn bè thưởng thức món mực tươi ngon do chính tay mình câu được mới cảm nhận hết hương vị của biển khơi.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngày vía thần Tài là ngày nào?

Ngày vía thần Tài là ngày nào?

03/02/2025 | 16:21

Kinhtedothi - Theo sách "Lễ tục trong gia đình người Việt", thần Tài là vị thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời, có danh tiếng ngút trời. Năm 2025, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 7/2 (tức 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025).

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ