Vi phạm chất lượng bảo trì, BOT Nam Bình Định bị đề nghị dừng hoạt động
Kinhtedothi - Đơn vị đưa ra đề xuất dừng hoạt động BOT Nam Bình Định cho rằng, doanh nghiệp dự án đã vi phạm chất lượng bảo trì và không khắc phục kịp thời hư hỏng.
Ngày 6/4, tin từ Bộ GTVT cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam vừa nhận được văn bản của Khu Quản lý đường bộ III kiến nghị tạm dừng thu phí Trạm Km 1212+550 trên QL1, tỉnh Bình Định do doanh nghiệp dự án còn tồn tại nhiều về công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.
Được biết, trạm BOT này thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.
Trong văn bản trên, Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đoạn tuyến Km 15 - Km 17+054, QL19, tỉnh Bình Định và đoạn tuyến Km 1212+400 - Km 1218+850; Km 1230+700 - Km 1265+00, QL1, tỉnh Bình Định và Phú Yên còn nhiều đoạn mặt đường lão hóa, bong bật, rạn nứt lớn, dồn u nguy cơ bong bật ổ gà cao.
Mặt đường xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng dạng ổ gà, sình lún, bong tróc đã sửa chữa nhưng hiện đang bị bong bật trở lại như tại Km 1248 - Km 1249+400, Km 1250 - Km 1252, Km 1264+150 - Km 1264+500. Nhiều vị trí đã vá sửa bằng bê tông nhựa nhưng gồ ghề không êm thuận, không đảm bảo mỹ thuật và kỹ thuật theo yêu cầu vẫn chưa được xử lý.
Khu vực mặt cầu đọng nhiều đất, rác gây lấp lỗ thoát nước, điển hình tại cầu Suối Lỡ, Suối Dứa, cầu Vượt; mặt cầu Ông Kiều, Tuyết Diêm bị bong tróc, ổ gà đã vá sửa tạm thời nhưng chưa vá sửa triệt để.
Ngoài ra, hệ thống an toàn giao thông trên tuyến còn nhiều đoạn vạch sơn tim đường bị mờ, điển hình đoạn Km 1216+700 - Km 1218. Một số cọc tiêu, cột kilomet, mắt phản quang mờ, chưa được vệ sinh, sơn sửa; dải phân cách giữa, hộ lan mềm, tấm chống chói đất cát bám bẩn.
Khu Quản lý đường bộ III khẳng định, đơn vị này đã trực tiếp làm việc, có nhiều văn bản đôn đốc nhắc nhở. Gần đây nhất, Khu đã yêu cầu doanh nghiệp dự án khắc phục xong các tồn tại trước ngày 2/4 để đảm bảo ATGT và khai thác đoạn tuyến song hiện những tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp sửa chữa, khắc phục triệt để.
Khu Quản lý đường bộ III nhận định, doanh nghiệp dự án đã vi phạm chất lượng bảo trì và không khắc phục kịp thời hư hỏng. Do đó, cơ quan này kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1212+400 - Km 1265+00, tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT cho đến khi khắc phục hoàn thành các hư hỏng.
Theo Khu Quản lý đường bộ III, dù hiện nay đang thuận lợi, nắng ráo nhưng doanh nghiệp dự án không sửa chữa, khắc phục kịp thời các tồn tại nên có nguy cơ phát sinh lan rộng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận, xã hội.
Từ 13/1 sẽ tạm dừng thu phí trạm BOT Quốc lộ 51
Kinhtedothi - Trạm BOT QL51 sẽ chính thức tạm dừng thu phí từ ngày 13/1 tới để nhà đầu tư làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.
Hàng trăm phương tiện cố tình trốn phí khi qua trạm BOT quốc lộ 5
Kinhtedothi - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) vừa có văn bản đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC truy thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 239 phương tiện có hành vi trốn thu phí.
Nhiều nhà đầu tư BOT kiến nghị điều chỉnh giá vé từ 1/4
Kinhtedothi- Nhiều nhà đầu tư BOT giao thông kỳ vọng việc tăng phí sẽ được thực hiện theo đúng lộ trình để có nguồn lực vận hành và trả lãi vay ngân hàng.