Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vi phạm xây dựng, đất đai tại xã Vĩnh Ngọc: Đông Anh xin sử dụng đất vào mục đích phi nông nghiệp

Kinhtedothi - Năm 2015 và 2016, báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải loại bài phản ánh về thực trạng vi phạm đất đai, xây dựng tại xã Vĩnh Ngọc, trong đó có xứ đồng Bờ Dưa.

Sau đó, UBND huyện Đông Anh đã vào cuộc cưỡng chế hơn 20 trạm trộn bê tông, công trình nhà xưởng làm trên đất nông nghiệp (NN). Gần đây, nhận thấy việc bỏ đất hoang hóa gây lãng phí nên địa phương đã đề xuất xin UBND TP cho sử dụng đất vào mục đích phi nông nghiệp.
  Các công trình nhà xưởng, trạm trộn bê tông vi phạm tại xã Vĩnh Ngọc đã được tháo dỡ xong. Ảnh: Nguyễn Trường
Theo báo cáo, trước những vi phạm, UBND huyện và UBND xã đã cưỡng chế hơn 20 công trình trạm trộn bê tông, nhà xưởng. Nhưng 13ha đất NN tại xứ đồng Bờ Dưa, thôn Phương Trạch (chủ yếu là đất công do UBND xã quản lý) khó có khả năng canh tác do đất bị lẫn vật liệu xây dựng và không có mương dẫn nước vào để sản xuất. Mặt khác, công tác quản lý, chống tái lấn chiếm hậu xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ngày 28/3/2017, UBND huyện Đông Anh đã có Văn bản số 320/UBND-TNMT đề xuất với UBND TP chấp thuận phương án để UBND huyện cho thuê 13ha đất tại xứ đồng Bờ Dưa sử dụng vào mục đích phi NN ngắn hạn, không để hoang hóa gây lãng phí tài nguyên.
 Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho rằng, nếu tổ chức cải tạo lại đất, hoàn trả mặt bằng để có thể sản xuất NN trong thời gian ngắn trước khi Nhà nước triển khai thu hồi đất theo quy hoạch sẽ gây lãng phí. Do xứ đồng Bờ Dưa nằm ven Đường 5 kéo dài thuận tiện cho việc làm bãi trung chuyển xe bus và bãi trung chuyển đa phương tiện khác nên việc cho thuê sử dụng tạm thời là phù hợp. “Để giải quyết thực trạng đối với các khu đất sau trưng dụng, sau vi phạm, bị xen kẹt do các DA chia cắt khó canh tác đã nằm trong quy hoạch. Do vậy, trong thời gian chờ thực hiện DA, đề nghị UBND TP xem xét cho phép UBND huyện xây dựng phương án sử dụng để lựa chọn và ký hợp đồng sử dụng đất phi NN ngắn hạn (1 năm) cho các chủ sử dụng đất có nhu cầu với cam kết đảm bảo tốt các điều kiện về cảnh quan, môi trường, giao thông, thủy lợi và khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện DA sẽ tự thu dọn mặt bằng và bàn giao đất không điều kiện” - ông Đăng mong muốn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ