Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao “bóng hồng” Hồng Tứ thoát án tù giam?

Kinhtedothi - Tại phiên xét xử kết thúc đại án Oceanbank, tòa nhận định, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BSC Việt Nam) không hưởng lợi từ hành vi phạm tội. Bị cáo có vai trò hết sức mờ nhạt trong vụ án, đồng thời bị cáo này tích cực khắc phục hậu quả, giúp đỡ cơ quan điều tra…

Phiên tòa sáng 29/9, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị HĐXX tuyên án tử hình về 3 tội danh: Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản  Nguyễn Xuân Sơn được xác định lạm dụng chiếm đoạt số tiền 69 tỷ đồng của OceanBank và khách hàng thông qua Công ty BSC Việt Nam (Công ty con của ông Thắm).
Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ. Ảnh: Đạt Lê.
Cụ thể, năm 2009, cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn thỏa thuận với Hà Văn Thắm Thắm chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho khách hàng. Để có tiền, Hà Văn Thắm dùng Công ty BSC, cho Phạm Hoàng Giang làm TGĐ; Hoàng Thị Hồng Tứ (tức nữ diễn viên Quỳnh Tứ) làm Chủ tịch HĐQT để ký các hợp đồng dịch vụ với khách của OceanBank.
Trong phiên xét xử sáng 29/9, HĐXX cho rằng hành vi của Giang và Tứ là không đáng kể, cả 2 đều không hưởng lợi từ hành vi phạm tội. Đặc biệt với Hồng Tứ, bị cáo này có vai trò hết sức mờ nhạt trong vụ án. Bên cạnh đó, Hồng Tứ có nhân thân tốt và làm mẹ đơn thân nên hoàn cảnh rất khó khăn. Ngoài ra, Tứ đều tích cực giúp cơ quan điều tra làm rõ sự việc, có thái độ thành khẩn khai báo. Vì vậy, HĐXX cho rằng cần giảm nhẹ hình phạt cho áp dụng án treo với Hoàng Thị Hồng Tứ. Sau đó, tòa tuyên bị cáo Hồng Tứ nhận 36 tháng tù treo.
Trước đó, Trước đó, VKS đã đề nghị HĐXX bị truy tố bị cáo Hồng Tứ về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Mức án đề xuất là từ 30 - 36 tháng tù. Ngày 19/9, ở phần các bị cáo tự bào chữa cho bản thân, HĐXX mời bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch Công ty BSC Việt Nam đứng lên bào chữa. “Bóng hồng” xinh đẹp từng làm thư ký cho Hà Văn Thắm đứng trước tòa khóc nức nở suốt trong quá trình bị đọc lời tự bào chữa cho mình.
Bị cáo Hồng Tứ tự nhận định mình có trình độ kiến thức hạn hẹp trong lĩnh vực tài chính, vốn tốt nghiệp trường sân khấu điện ảnh, bản thân Tứ chỉ làm thư ký cho HĐQT. Khi được Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank, nhờ đứng tên chủ tịch HĐQT của Công ty BSC, bị cáo cũng không nhận thức hết được vai trò và trách nhiệm của mình trong hoạt động của công ty. "Thời điểm tôi đứng tên giám đốc Công ty BSC và có ký một số hợp đồng thu phí trái phép, số tiền này bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, chiếm đoạt hoàn toàn. Do nể nang, tôi không biết bản chất các hợp đồng mình ký là gì, việc bị cáo Sơn chiếm đoạt tôi cũng không biết, tôi chỉ nghĩ đó là hoạt động nghiệp vụ bình thường", bị cáo Tứ nói.
Với giọng nức nở bị cáo Tứ trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn của mình: “Ngày 14/9/2017, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với tôi và tôi thật đau buồn. Tôi cầu xin HĐXX xem xét, bố mẹ tôi có công với tổ quốc, bản thân tôi và gia đình vô cùng khó khăn, tôi rất mong HĐXX chiếu cố, cho bị cáo được hưởng khoan hồng và hưởng án treo để bị cáo được chăm sóc bố mẹ già và các anh bệnh tật. Bố mẹ tôi và tôi không bao giờ quên được”…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ