Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao cây cầu nghìn tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh chưa thể thông xe?

Kinhtedothi-Theo dự kiến, cầu Bến Rừng sẽ thông xe và đưa vào sử dụng đúng dịp kỉ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng cũng như chào mừng lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ 11. Tuy nhiên đường dẫn bên tỉnh Quảng Ninh chưa thể hoàn thành nên lễ thông xe đã không diễn ra như kế hoạch.

Theo đó, ngày 13/5/2022, UBND TP Hải Phòng phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức động thổ khởi công xây dựng cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư khoảng 1.941 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách trung ương 1.100 tỷ đồng, ngân sách Hải Phòng hơn 800 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng (GPMB phần cầu trên địa bàn).

Cây cầu được thiết kế với 3 biểu tượng chữ V mang ý nghĩa lịch sử 3 lần đánh thắng giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng.

Việc thi công cầu Bến Rừng đã hoàn tất và đã thử tải cầu đã hoàn thành. Ảnh Vĩnh Quân

Hiện nay, việc thi công cầu Bến Rừng đã hoàn tất và đã thử tải cầu đã hoàn thành. Khối lượng công việc của dự án bên phía Hải Phòng đã sẵn sàng cho việc thông cầu và đưa vào sử dụng đúng dịp kỉ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng cũng như chào mừng lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ 11 (ngày 13/5/2024). Tuy nhiên, về phía dự án thi công đường dẫn bên tỉnh Quảng Ninh chưa thể hoàn thành nên lễ thông xe như dự kiến ban đầu đã không thể diễn ra.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân đường dẫn kết nối với cầu Bến Rừng bị chậm tiến độ, không kịp thông xe kỹ thuật là do thiếu vật liệu xây dựng. Khi tỉnh Quảng Ninh giải quyết xong vấn đề vật liệu xây dựng thì lại gặp mưa lớn nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. 

Cụ thể, trong quá trình tổ chức thi công đường nối, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún. Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

Từ cuối tháng 4/2024 đến nay, dự án đang trong giai đoạn tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục, tuy nhiên thời tiết khu vực liên tục có mưa kéo dài, khiến công tác tổ chức thi công mặt đường không thể thực hiện được. Theo thống kê từ các nhà thầu, đã có 13 trận mưa lớn khiến hạng mục mặt đường buộc phải tạm dừng. Trước tình huống đó, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tập trung thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi mưa như: Bó vỉa, hộ lan, điện chiếu sáng… 

Nhà thầu thi công nền đường nối cầu Bến Rừng. Ảnh Đỗ Phương

Hiện nhà thầu đang tập trung tăng ca, kíp, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công đồng loạt hạng mục mặt đường. Mục tiêu hoàn thiện dự án, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác trong tháng 6/2024.

Dự án cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng. Thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên...

Bên cạnh đó, cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ mở thêm dư địa, tăng giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.

Điều bất ngờ của hai thanh niên Quảng Ninh

Điều bất ngờ của hai thanh niên Quảng Ninh

Rà soát các dự án trồng cây xanh tại Quảng Ninh năm 2019-2023

Rà soát các dự án trồng cây xanh tại Quảng Ninh năm 2019-2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ