Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao châu Âu vẫn phải phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga?

Kinhtedothi - Theo nhà phân tích tại TeleTrade, nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt sang một số nước châu Âu như Slovenia, Hy Lạp và Hungary thì các nước này sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt khí đốt trong vòng 10 ngày.

Nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt sang châu Âu, chẳng hạn Italia, nước này sẽ chỉ có 15 ngày trước khi rơi vào tình trạng thiếu hụt khí đốt khẩn cấp, theo tờ báo La Spampa.
"Tại Italia, khí đốt Nga chiếm 37% lượng nhập khẩu của nước này. Ở Đức tỉ lệ này ít hơn một chút, chiếm khoảng 28%. Các công ty Đức có thể tồn tại lâu hơn 1 tuần so với Italia nếu không có khí đốt của Nga", ông Petr Pushkarev, nhà phân tích kỳ cựu tại TeleTrade nói với hãng tin RT của Nga.
Vậy quy mô sự phụ thuộc của các nước châu Âu vào nguồn khí đốt của Nga như thế nào? Liệu Mỹ có thể thay thế Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt cho châu Âu? Những câu hỏi này được tờ La Spampa đặt ra lần đầu tiên sau vụ nổ gây chết người tại một nhà máy khí đốt của Áo hôm 13/12, làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt ở châu Âu.
Một số nước khác ở châu Âu còn phụ thuộc vào khí đốt Nga nhiều hơn cả Italia và Đức, thậm chí chỉ có thể tồn tại chưa được mức 2 tuần của Italia – nhà phân tích Pushkarev cho biết.
 Tại Italia, khí đốt Nga chiếm 37% lượng nhập khẩu của nước này.
"Sự phụ thuộc khí đốt từ Nga của Slovenia, Hy Lạp và Hungary hiện ở mức từ 41-45%. Không có khí đốt của Nga, các quốc gia này sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu trong khoảng 10 ngày" - ông Pushkarev nói thêm.
Cộng hòa Séc, Slovakia, Phần Lan, Lithuania, Latvia và Estonia gần như phụ thuộc 100% vào khí đốt Nga.
“Liên minh châu Âu (EU) đã cố gắng hợp nhất các đường ống dẫn khí đốt từ châu Âu, châu Á và châu Phi vào Mạng lưới xuyên châu Âu (TEN) để đảm bảo an ninh khí đốt cho lục địa này”, Ivan Karaykin, nhà phân tích đầu tư tại Global FX cho biết.
Tập đoàn dầu khí của Nga Gazprom cũng đi theo chiến lược tương tự, mặc dù Gazprom là nhà cung cấp đường ống dẫn khí truyền thống sang châu Âu, song cũng đang phát triển các cơ sở khí thiên nhiên hóa lỏng LNG.
Hiện các nước EU đang bị chia rẽ về vấn đề này. Các đồng minh của Nga ở EU là Áo, Hungary, Đức, còn đối thủ là các nước Bắc Âu, Baltic và một số nước ở phía nam.
"Nếu Gazprom thực hiện tất cả các dự án đường ống của mình thì đường ống khí đốt từ Nga chắc chắn sẽ thay thế hệ thống năng lượng của châu Âu. Gazprom hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với LNG từ Mỹ và Qatar, vì khí đốt Nga có giá rẻ hơn" - ông Karyakin nhận định.
Theo ông Pushkarev, phát triển nguồn cung LNG từ Qatar và Mỹ là điều quan trọng với châu Âu, nhưng chỉ là lựa chọn thay thế trong trường hợp khẩn cấp như ở Áo, bởi LNG rất đắt, người tiêu dùng phải chi nhiều hơn từ 50-70% so với đường ống dẫn khí thông thường.
"Vì vậy, Mỹ không có cơ hội để đẩy Nga ra khỏi thị trường khí đốt châu Âu. Đây cũng là lý do vì sao Mỹ đang gây áp lực lên châu Âu" - nhà phân tích Karyakin nhận định.
Các tập đoàn năng lượng Shell và BP cũng xác nhận Nga sẽ tiếp tục là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu ít nhất đến năm 2035. Theo báo cáo của Gazprom, nguồn khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu đã tăng tới 34% trong năm ngoái.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ