Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc chậm triển khai?

Kinhtedothi – Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được khởi công từ năm 2015, đón tàu khách quốc tế cao cấp có thể chở 5.000 - 6.000 hành khách & tàu trọng tải đến 20.000 DWT, tuy nhiên đến nay dự án “trọng điểm” này vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì nhiều vướng mắc.

Tại sao chậm triển khai?

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 20/3/2015; điều chỉnh tại Quyết định số 2565/QĐ-UBND ngày 18/10/2023, với tổng mức đầu tư là 1.644,728 tỷ đồng, trong đó: Phần vốn nhà đầu tư (BOT) 30%: 493,418 tỷ đồng, phần vốn ngân sách địa phương 70%: 1.151,310 tỷ đồng.

Dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc vẫn chưa thể đưa vào khai thác khi còn nhiều vướng mắc. (Ảnh Hữu Tuấn)

Thời gian thực hiện dự án: Năm 2015 – 2025 (theo Quyết định số 1702/QĐ-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2022), giá trị thực hiện đến nay 1.069 tỷ đồng, đạt 80,3% khối lượng của dự án.

Hiện tại vốn ngân sách nhà nước 1.151,310 tỷ đồng cho dự án này mới thực hiện các hạng mục như : 120m bến cầu chính còn lại, 850m đê chắn sóng, hệ thống phao tiêu báo hiệu, nhà ga, sân bãi, đường dẫn vào cảng, hạ tầng kỹ thuật và các chi phí thực hiện đầu tư (Quản lý dự án, tư vấn, giải phóng mặt bằng….). Nhiều hạng mục công việc chưa triển khai như: nhà ga, sân bãi, đường dẫn vào cảng, hệ thống phao tiêu báo hiệu và nạo vét luồng hàng hải, công tác giải phóng mặt bằng..

Một số hạng mục đã hoàn thiện những vẫn đang vướng cần phải đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác. (Ảnh Hữu Tuấn)

Trong khi đó, vốn Nhà đầu tư (BOT) 30%: 493,418 tỷ đồng đã thực hiện các công việc như: hạng mục 120m bến cầu chính, 1004m cầu dẫn, các hạng mục hệ thống chiếu sáng, cấp nước, đóng 2 tàu lai (3.500HP). Cơ bản đã thực hiện hoàn thành vào 27/4/2017 các công việc gồm: 120m Cầu chính, 1004m cầu dẫn, các hạng mục hệ thống chiếu sáng, cấp nước với số tiền hơn 380 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn có các hạng mục công việc chưa triển khai như: đóng mới 2 tàu lai phục vụ khai thác, một phần khối lượng của hạng mục hệ thống chiếu sáng, cấp nước nằm trên mặt bằng thi công của gói thầu số 3 (120m bến chính còn lại).

Ông Đoàn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, hiện tại dự án này đang gặp phải những khó khăn như: Công tác nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng; Thông báo an toàn hàng hải; Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Nghiệm thu Phòng cháy và chữa cháy; Chứng nhận an ninh bến cảng theo quy định. Nội dung ký kết hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).

Sớm đẩy triển khai dự án

Trao đổi  với phóng viên, ông Đoàn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang xem xét giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các hạng mục còn lại của dự án;

Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ trong công tác trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh dự án, phê duyệt điều chỉnh bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn, thi công, bảo hiểm…của hạng mục phao tiêu nạo vét luồng và trạm cấp điện, cấp nước. Cảng vụ hàng hải Kiên Giang hướng dẫn các thủ tục về chứng nhận an ninh bến Cảng….

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc khi hoàn thành đón tàu có trọng tải khoảng vài ngàn khách. (Ảnh Hữu Tuấn)

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh: "Không thể tình trạng có cảng nhưng mà khách phải tăng bo bằng tàu nhỏ vào cảng như hiện tại làm mất đi hình ảnh du lịch của Phú Quốc. Việc sớm đưa dự án Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc vào khai thác sớm là điều cần thiết phải thực hiện".

Ông Nguyễn Văn Phạm – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã tiến hành triển khai một số hạng mục được phân công. Tuy nhiên nhiều “điểm vướng” cần phải có sự chỉ đạo từ các cơ quan quản lý từ cấp bộ, ngành thì dự án mới sớm đi vào hoạt động.

 

Đã từng chỉ đạo

Trước đó ngày 8/3/2023, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Kiên Giang cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh hỗ trợ UBND TP Phú Quốc hoàn thiện các thủ tục đang còn vướng mắc để nhanh chóng đưa cảng vào hoạt động trong quý 3/2023.

Ngày 10/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh hỗ trợ và phối hợp với TP Phú Quốc hoàn thiện các thủ tục để tháng 9/2023 đưa cảng vào hoạt động.

Phú Quốc: Năm 2024, tăng tốc, bứt phá

Phú Quốc: Năm 2024, tăng tốc, bứt phá

Đưa Phú Quốc trở thành viên ngọc sáng trong phát triển kinh tế

Đưa Phú Quốc trở thành viên ngọc sáng trong phát triển kinh tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ