Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao dự án khu đô thị mới Chi Đông chậm giải phóng mặt bằng?

Kinhtedothi – Dự án khu đô thị mới Chi Đông (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) có tổng diện tích 75ha. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) được khoảng 25ha nhưng lại trong tình trạng “xôi đỗ”.

Tại Văn bản số 1219/2023/UBND-TH, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án khu đô thị mới Chi Đông tại thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh do liên doanh CEO và Công ty cổ phần xây dựng số 9 làm chủ đầu tư; được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận dự án đầu tư tại Quyết định số 1663/2004/QĐ-UB; thu hồi và tạm giao cho chủ đầu tư để thực hiện công tác GPMB tại Quyết định số 2156/2005/QĐ-UBND.

Nhiều dự án chậm triển khai do vướng mắc về thủ tục hành chính (Ảnh minh họa).

Theo đó, tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án 668.452,4m (66,8ha). Tổng diện tích đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (theo chính sách của UBND tỉnh Vĩnh Phúc) là 70,02ha, trong đó, diện tích đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB 52,67ha; Diện tích chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB 17,35ha (trong mốc 169.860m2).

Tại thời điểm thu hồi đất thực hiện dự án, chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ thực hiện theo chính sách của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp được giao đất dịch vụ theo chính sách của tỉnh. Từ năm 2004 đến năm 2009, chủ đầu tư tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo phương án đã được tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt.

Nhưng đến thời điểm huyện Mê Linh sáp nhập về Hà Nội, do đơn giá bồi thường, hỗ trợ thay đổi. Các hộ gia đình, cá nhân có ý kiến đề nghị được áp dụng đơn giá bồi thường, hỗ trợ theo giá của TP Hà Nội không chấp nhận theo đơn giá của tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt. Mặt khác, thực hiện chủ trương của Chính phủ và UBND TP, dự án đã phải tạm dừng để chờ khớp nối với quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội và quy hoạch phân khu.

Ngày 22/10/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4554/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành; Sở TN&MT có Kết luận thanh tra số 1782/2019/KLTT-STNMT-TTr, Kết luận kiếm tra số 6039/2021/KLKT-STNMT-TT báo cáo UBND TP chỉ đạo liên doanh CEO và Công ty cổ phần xây dựng số 9 làm chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với sở Quy hoạch – Kiến trúc để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị Chi Đông; liên hệ với Sở KH&ĐT điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Sau khi hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, chủ trương đầu tư, Sở TN&MT, UBND huyện Mê Linh hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; giao đất, cho thuê đất, xác định nghĩa vụ tài chính của dự án theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư, UBND huyện Mê Linh và các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu cho UBND TP trong công tác GPMB tại dự án.

Yêu cầu bàn giao dự án bỏ hoang ở Hoàng Mai để xây trường học

Yêu cầu bàn giao dự án bỏ hoang ở Hoàng Mai để xây trường học

Kiên quyết thu hồi những dự án bỏ hoang

Kiên quyết thu hồi những dự án bỏ hoang

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ